Mức chiết khấu dầu của Nga giảm nhanh chóng do đâu?

14:48 | 17/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Ngày 13/10, Phó Thủ tướng Nga Aleksandr Novak cho biết mức chiết khấu đối với dầu xuất khẩu của Nga đã giảm hơn 3 lần kể từ đầu năm do nhu cầu về mặt hàng này tăng cao.
IEA: Doanh thu từ dầu mỏ của Nga tăng đột biếnIEA: Doanh thu từ dầu mỏ của Nga tăng đột biến
Chuyển hướng ngoạn mục của Nga tới các quốc gia Trung ÁChuyển hướng ngoạn mục của Nga tới các quốc gia Trung Á
Mức chiết khấu dầu của Nga giảm nhanh chóng do đâu?
Ảnh minh họa

Ông Novak nói với RT Arabic bên lề diễn đàn Tuần lễ Năng lượng Nga, mức chiết khấu dầu của Nga đã giảm từ 35-38 USD/thùng vào đầu năm xuống còn 11-12 USD/thùng và có thể giảm thêm 5 USD/thùng nữa.

Trước đó, Moscow tuyên bố sẽ tiếp tục giảm mức chiết khấu của dầu thô Urals hàng đầu so với dầu tiêu chuẩn Brent quốc tế, do dòng xuất khẩu đã “ổn định” thúc đẩy cạnh tranh năng lượng của Nga trên thị trường toàn cầu.

“Chuỗi vận tải và hậu cần đã ổn định, chúng tôi đã thống nhất với các nước thân thiện về thị trường mới và vấn đề tham gia của các công ty. Hiện tại, sản phẩm của chúng tôi có sự cạnh tranh cao hơn và đương nhiên nhu cầu thị trường đang định hình việc giảm chiết khấu”, ông Novak giải thích.

Trong văn bản chính sách ngân sách mới nhất, Bộ Tài chính Nga cho biết mức chiết khấu dầu dự kiến ​​sẽ giảm dần xuống còn 6 USD/thùng vào năm 2026. Năm tới, mức chiết khấu dự kiến ​​là 15 USD/thùng và năm 2025 dự kiến ​​là 10 USD/thùng.

“Mức chiết khấu phản ánh giá trị thị trường của các sản phẩm dầu mỏ. Khi rủi ro cao thì chiết khấu cao. Khi rủi ro giảm xuống, mức chiết khấu cũng giảm theo”, ông Novak giải thích.

Giá dầu toàn cầu chứng kiến ​​mức tăng mạnh so với quý trước, tăng gần 30% trong khoảng thời gian từ tháng 7 đến tháng 9 năm nay, trong bối cảnh nguồn cung hạn chế do thỏa thuận cắt giảm sản lượng của OPEC+.

Yến Anh

RT