Một giải pháp tài trợ mới cho các thị trường năng lượng mới nổi

07:07 | 20/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các thị trường mới nổi đang khai thác các chỉ số về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) để tăng nợ và tài trợ cho quá trình chuyển đổi năng lượng của họ. Chile gần đây đã trở thành quốc gia đầu tiên phát hành trái phiếu gắn liền với các mục tiêu bền vững.
Nhà điều hành lưới điện California phê duyệt kế hoạch năng lượng tái tạoNhà điều hành lưới điện California phê duyệt kế hoạch năng lượng tái tạo
Ecopetrol của Colombia bắt đầu dự án hydro xanh ở CartagenaEcopetrol của Colombia bắt đầu dự án hydro xanh ở Cartagena
Một giải pháp tài trợ mới cho các thị trường mới nổi
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Vào đầu tháng 3, Chile quốc gia bị ảnh hưởng bởi đợt hạn hán kéo dài một thập kỷ, đã bán 2 tỷ USD trái phiếu liên kết bền vững (SLB) bằng đô la Mỹ, trở thành quốc gia có chủ quyền đầu tiên làm như vậy.

Trái ngược với các loại trái phiếu xanh khác nhằm huy động tiền để tài trợ cho các dự án phát triển thân thiện với môi trường như các dự án năng lượng mặt trời và điện gió, SLB khuyến khích các giải pháp tích cực với khí hậu bằng cách kết hợp một số mục tiêu về môi trường, cùng với một loạt hình phạt đối với các tổ chức phát hành nếu họ không thực hiện đáp ứng các mục tiêu.

Trong trường hợp của Chile, trái phiếu quy định rằng quốc gia này có thể thải ra không quá 95 tấn carbon dioxide và tương đương vào năm 2030 và 60% sản lượng điện của nước này phải đến từ các nguồn tái tạo vào năm 2032.

Trong khi trái phiếu chính phủ gia nhập thị trường chậm, phân khúc SLB là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất của tài chính ESG.

Kể từ khi tập đoàn năng lượng khổng lồ Enel của Ý lần đầu tiên giới thiệu cấu trúc liên kết hiệu suất vào cuối năm 2019, lộ trình phát hành SLB đã tăng đáng kể, từ 11 tỷ USD vào năm 2020 lên mức kỷ lục 110 tỷ USD vào năm ngoái, theo dữ liệu của Bloomberg. Cơ quan xếp hạng tín dụng quốc tế Moody’s dự đoán rằng con số này sẽ đạt 200 tỷ USD vào năm 2022.

Việc phát hành SLB của Chile chỉ là một ví dụ về cách các thị trường mới nổi đang thử nghiệm các công cụ tài chính sáng tạo hướng đến môi trường. Vào tháng 9 năm ngoái chính phủ Belize đã tung ra một giao dịch hoán đổi nợ để tái cấu trúc trái phiếu chính phủ duy nhất của mình.

Do bảo tồn các hệ sinh thái biển là chìa khóa cho môi trường cũng như nền kinh tế của Belize, thỏa thuận cho thấy cơ hội để kết hợp các mục tiêu tài chính, kinh tế và môi trường.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto