Một đối tác khác của Nord Stream 2 bỏ dự án do lo ngại lệnh trừng phạt

15:13 | 05/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Công ty Na Uy Det Norske Veritas (DNV) GL - tổ chức đăng ký và phân loại được quốc tế công nhận - sẽ không thể cấp giấy chứng nhận hợp chuẩn cho đường ống dẫn khí Nord Stream-2, được xây dựng bởi công ty con Nord Stream 2 AG của Gazprom, báo cáo. Hãng thông tấn Nga RBC trích dẫn cơ quan báo chí của DNV.
Phân đoạn Nord Stream 2 trong vùng đặc quyền kinh tế của Đức đã hoàn tấtPhân đoạn Nord Stream 2 trong vùng đặc quyền kinh tế của Đức đã hoàn tất
Nga và châu Âu Nga và châu Âu "làm ngơ" trước các biện pháp trừng phạt sắp tới của Mỹ đối với Nord Stream 2
Một đối tác khác của Nord Stream 2 bỏ dự án do lo ngại lệnh trừng phạt
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"DNV GL sẽ ngừng tất cả các hoạt động chứng nhận hợp chuẩn của đường ống Nord Stream 2 chừng nào mà các lệnh trừng phạt vẫn còn có hiệu lực. Chúng tôi đang lên kế hoạch giảm hỗ trợ đối với việc chứng nhận dự án này", công ty cho biết trong một tuyên bố.

“Theo tình hình hiện tại, DNV GL không thể cấp giấy chứng nhận sau khi đường ống hoàn thành,” DNV GL báo cáo.

Các lệnh trừng phạt của Mỹ áp đặt vào cuối năm ngoái đã khiến việc xây dựng đường ống dẫn dầu trị giá 10,5 tỷ USD bị tạm dừng. Những lệnh trừng phạt này đã ảnh hưởng đến nhiều tàu đặt ống cho Nord Stream-2. Đến nay, khoảng 160 km đường ống dưới đáy biển Baltic vẫn còn trong quá trình lắp đặt để hoàn thành dự án.

Đạo luật Bảo vệ An ninh Năng lượng của Châu Âu (PEESA) gần đây mở rộng những biện pháp hạn chế này và quy định rằng các biện pháp trừng phạt sẽ áp dụng đối với các công ty cung cấp dịch vụ, cơ sở vật chất hoặc tài chính để "hiện đại hóa hoặc lắp đặt thiết bị" cho các tàu phục vụ quá trình xây dựng Nord Stream 2.

"Chúng tôi muốn chắc chắn tất cả các bên phải rõ ràng họ có thể phải chịu các lệnh trừng phạt của chúng tôi", Trợ lý Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Năng lượng Mỹ Francis Fannon cho biết.

Ngày 7/10, Văn phòng Cạnh tranh và Bảo vệ Người tiêu dùng (UOKiK) của Ba Lan đã phạt Russian Gazprom 7,6 tỷ USD và phạt 61 triệu USD đối với 5 công ty tài trợ cho Nord Stream-2 vì việc xây dựng đường ống dẫn khí đốt mà không được sự đồng ý của Ba Lan.

Nếu công ty Gazprom của Nga không nộp phạt 7,6 tỷ USD theo quyết định của UOKiK, tài sản của Gazprom Nga có thể bị tịch thu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto