Moldova lo ngại Gazprom có thể cắt nguồn cung khí đốt từ ngày 1/10

14:03 | 27/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Moldova lo ngại Tập đoàn khí đốt khổng lồ Gazprom của Nga có thể giảm hoặc cắt đứt hoàn toàn nguồn cung khí đốt đến nước này từ ngày 1/10. Hiện họ đang xem xét và nỗ lực tìm kiếm các nguồn năng lượng thay thế, Tổng thống Moldova - Maia Sandu cho biết hôm 26/9.
Moldova tăng thuế khí đốt lên 27%Moldova tăng thuế khí đốt lên 27%
Moldova nỗ lực tìm nguồn thay thế cho Gazprom của NgaMoldova nỗ lực tìm nguồn thay thế cho Gazprom của Nga
Moldova lo ngại Gazprom có thể cắt nguồn cung khí đốt từ ngày 1/10
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Là một trong những quốc gia nghèo nhất châu Âu - Moldova phụ thuộc rất nhiều vào khí đốt của Nga và nước này cũng đã bị ảnh hưởng nặng nề bởi sự gia tăng mạnh mẽ của giá khí đốt kể từ khi xảy ra cuộc xung đột Nga - Ukraine.

"Chúng tôi không hoàn toàn tin rằng Gazprom sẽ tiếp tục cung cấp khí đốt cho Moldova sau ngày 1/10. Trong trường hợp nguồn cung khí đốt bị giảm hoặc cắt đứt hoàn toàn, thì chúng tôi đang xem xét để tìm kiếm các nguồn cung năng lượng thay thế", Tổng thống Moldova nhấn mạnh.

Bà Sandu không đề cập đến việc tại sao Gazprom lại giảm hoặc cắt đứt nguồn cung khí đốt đến nước này.

Moldova trước đó cho biết Gazprom có thể cắt khí đốt nếu một trong các điều kiện trong hợp đồng không được đáp ứng, đó là hoàn thành việc kiểm toán các khoản nợ cho nguồn cung khí đốt ước tính giá trị khoảng 709 triệu USD.

Giá khí đốt tại Moldova biến động theo từng tháng dựa trên giá giao ngay đối với khí đốt và dầu mỏ. Nhưng từ ngày 1/10, công thức được sử dụng để tính giá sẽ thay đổi.

Hiện tại, công thức tính giá khí là 70% dựa trên giá khí giao ngay và 30% dựa trên giá dầu. Từ ngày 1/10, công thức sẽ thay đổi thành 70% dựa trên giá dầu và 30% dựa trên giá khí giao ngay.

Trước đó, Công ty năng lượng nhà nước Moldovagaz đã hoàn tất thanh toán tiền mua khí đốt tháng 8 cho Gazprom, nhưng một nguồn tin cấp cao của công ty nói với Reuters rằng họ đang phải "vật lộn" để thực hiện khoản tạm ứng trước 50% cho tháng 9 lên tới 33,89 triệu USD.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc