Miễn, giảm thuế làm giảm thu ngân sách gần 20.000 tỷ đồng

14:00 | 22/10/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mới đây, Bộ Tài chính thông tin, 4 giải pháp miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân theo Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội có thể làm giảm thu ngân sách khoảng 20 nghìn tỷ đồng.
Bộ Tài chính ban hành quy định một số nội dung về hóa đơn điện tửBộ Tài chính ban hành quy định một số nội dung về hóa đơn điện tử
Bộ Tài chính tiếp tục kiểm soát chặt doanh nghiệp bảo hiểmBộ Tài chính tiếp tục kiểm soát chặt doanh nghiệp bảo hiểm

Theo Bộ Tài chính, tính chung các giải pháp đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ thực hiện theo thẩm quyền, số tiền thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất sẽ hỗ trợ cho doanh nghiệp, người dân năm 2021 là khoảng 138 nghìn tỷ đồng, trong đó: nhóm giải pháp gia hạn, miễn, giảm thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất đã ban hành là hơn 118 nghìn tỷ đồng; nhóm giải pháp miễn giảm thuế, miễn tiền chậm nộp theo các nội dung của Nghị quyết là khoảng gần 20 nghìn tỷ đồng.

Miễn, giảm thuế làm giảm thu ngân sách gần 20.000 tỷ đồng
Miễn, giảm thuế làm giảm thu ngân sách gần 20.000 tỷ đồng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Để khắc phục và bù đắp các tác động đến thu ngân sách nhà nước trong ngắn hạn cũng như đảm bảo sự chủ động trong điều hành dự toán ngân sách nhà nước, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các Bộ, ngành có liên quan và địa phương chú trọng chỉ đạo thực hiện và triển khai hiệu quả các Luật thuế; tiếp tục cải cách hiện đại hóa hệ thống thuế, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuế; đồng thời quyết liệt công tác quản lý thu ngân sách nhà nước, tập trung triển khai kịp thời, có hiệu quả các nhóm giải pháp quản lý thu, chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế.

“Hiện tại Bộ Tài chính cũng đã xây dựng và hoàn thiện dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Nghị quyết để trình Chính phủ ban hành ngay trong thời gian sắp tới theo nguyên tắc minh bạch, dễ thực hiện, hạn chế tối đa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế”, Bộ Tài chính cho hay.

Trước đó, ngày 19/10/2021, Chủ tịch Quốc hội đã ký ban hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19, trong đó quy định một số giải pháp miễn, giảm thuế.

Theo Nghị quyết quy định về 4 giải pháp miễn, giảm thuế của năm 2021 gồm: (i) giảm thuế TNDN; (ii) miễn thuế phải nộp phát sinh trong các quý 3 và 4 đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh; (iii) giảm mức thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa, dịch vụ trong một số ngành nghề và (iv) miễn tiền chậm nộp. Trong đó, có đến 03 giải pháp (ii), (iii), (iv) lần đầu tiên được áp dụng kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện tại Việt Nam.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto