Mê Linh - Hà Nội: Ai đang thổi giá đất lên cao?

14:12 | 02/07/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bất chấp ảnh hưởng của đợt bùng phát dịch COVID-19 thứ 4, một số dự án "đắp chiếu" hàng chục năm tại Mê Linh đang được giới đầu cơ chào bán giá tăng khoảng 60-80% so với cuối năm 2020.
Tin nhanh bất động sản ngày 1/7: Flamingo nghiên cứu, khảo sát đầu tư dự án nghỉ dưỡng cao cấp 200ha ở Điện BiênTin nhanh bất động sản ngày 1/7: Flamingo nghiên cứu, khảo sát đầu tư dự án nghỉ dưỡng cao cấp 200ha ở Điện Biên
Giá đất Hải Phòng tụt dốcGiá đất Hải Phòng tụt dốc
Mê Linh - Hà Nội: Ai đang thổi giá đất lên cao?
Nhà đầu tư đang kéo về thị trường Mê Linh. Ảnh: Dự án Cienco5 Mê Linh

Sau khi cơn sốt đất “quét” qua các khu vực vùng ven Hà Nội như Thạch Thất, Quốc Oai, Đông Anh… đã lắng xuống thì mới đây nhà đất tại khu vực Mê Linh tiếp tục được thổi nóng, đặc biệt là các sản phẩm thứ cấp tại các dự án bỏ hoang.

Anh Đỗ Duy Linh, nhân viên môi giới kỳ cựu của một sàn giao dịch bất động sản tại Hà Nội cho biết, sau khi “đánh” thị trường Thạch Thất, Hòa Lạc sàn giao dịch của anh đang “dồn quân” sang Mê Linh để “làm sóng”.

Theo anh Linh, nhìn chung mặt bằng một số dự án “tồn kho mất chìa khóa” hàng chục năm tại Mê Linh đang được rao bán ở mức giá tăng khoảng 60-80% so với cuối năm 2020. Đợt tăng giá lần này là lần thứ 2 từ năm ngoái và được “neo” với thông tin một số dự án của các chủ đầu tư lớn sắp được triển khai.

Tuy nhiên, cũng theo anh Linh mặc dù thị trường Mê Linh khá nhộn nhịp nhưng phần đa là những nhà đầu tư đã thu được lợi nhuận ở các thị trường khác đến để tìm kiếm cơ hội gia tăng tài sản. Do đó, hầu như các giao dịch mua bán là giữa các nhà đầu tư với nhau chứ khách mua để ở hay sản xuất, kinh doanh là rất ít.

Mê Linh - Hà Nội: Ai đang thổi giá đất lên cao?
Dự án khu đô thị Hà Phong vẫn đang được bỏ hoang sau hàng thập kỷ

Ghi nhận trên các trang rao bán bất động sản, các sản phẩm đất nền dự án và nhà xây thô tại các dự án như KĐT Cienco5; AIC; Hoàng Vân, Hà Phong; Hud Mê Linh Central; Mê Linh New City… được rao bán với mức tăng khoảng 60-80% so với mặt bằng giá năm 2020.

Theo đó, các lô nằm ở tuyến đường trục chính, đường lớn thuộc dự án Cienco 5 có giá dao động 40-45 triệu đồng mỗi m2. Các lô ở vị trí khác, giá dao động từ 21-40 triệu đồng.

Không riêng đất nền các dự án, đất thổ cư trong làng cũng được theo đà tăng vọt. Ở một số xã như Tiền Phong, xã Mê Linh hay thị trấn Quang Minh, giá đất năm ngoái khoảng 13-15 triệu đồng mỗi m2 nay tăng lên 20-25 triệu đồng. Cá biệt số lô đất gần trục dọc quốc lộ tăng mạnh từ 17-20 triệu đồng lên 30-33 triệu đồng mỗi m2 chỉ trong chưa đến một năm.

Mê Linh - Hà Nội: Ai đang thổi giá đất lên cao?
Thông tin rao bán nhà đất tại các KĐT bị "ngủ quên" nhiều năm xuất hiện ngày càng nhiều

Theo anh Linh, sở dĩ có hiện tượng tăng giá đột biến là do giá đất ở Mê Linh đang ở tầm trung so với các khu vực nóng sốt như Đông Anh, Thạch Thất... Đặc biệt, gần đây thông tin một số dự án "đắp chiếu" cả thập kỷ được chuyển nhượng lại cho các chủ đầu tư lớn, lác đác có dự án được mở bán trở lại hoặc triển khai hạ tầng. Một lực lượng khá đông các nhân viên môi giới của các sàn phân phối bất động sản lớn ở Hà Nội tập trung “kéo quân’ về khu vực này cũng là tác nhân khiến thị trường nóng hơn.

Ông Phạm Đức Toản, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ cho rằng tình trạng "nóng" lên của bất động sản Mê Linh thời gian gần đây chủ yếu là do môi giới và nhà đầu cơ lợi dụng những thông tin chưa chính thức về quy hoạch để thu hút nhà đầu tư.

Liên quan đến vấn đề các nhân viên môi giới bất động sản là “động cơ” chính đứng sau các đợt thổi giá đất vừa qua, mới đây, ông Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hội môi giới Bất động sản Việt Nam cũng thừa nhận bên cạnh những môi giới bất động sản chuyên nghiệp, có tâm với nghề cũng có một số môi giới bất động sản “tay ngang” có hành vi găm đất, thổi giá tạo sốt ảo gây lũng loạn thị trường, thậm chí còn trực tiếp hoặc tiếp tay cho chủ dự án, lừa đảo khách hàng bằng việc quảng cáo, đưa thông tin thất thiệt.

Trước thực trạng đó, theo ông Phạm Đức Toản, để phòng tránh rủi ro, các nhà đầu tư khi muốn tham gia thị trường Mê Linh chỉ nên xem xét những dự án đã có hạ tầng, có sổ đỏ, hoặc có đầy đủ giấy phép quyết định được phép kinh doanh của Sở Xây dựng.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Enternews.vn