Giá đất Hải Phòng tụt dốc

10:15 | 27/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đầu năm 2021, thị trường bất động sản Hải Phòng chứng kiến sự “nhảy múa” đến chóng mặt của giá đất. Thế nhưng, giá đất ở thời điểm hiện tại đang tụt dốc thảm hại.
Bình Định đấu giá 45 lô đất tổng diện tích gần 4.300 m2 tại TP Quy NhơnBình Định đấu giá 45 lô đất tổng diện tích gần 4.300 m2 tại TP Quy Nhơn
TP HCM áp hệ số giá đất mới từ ngày 18/6TP HCM áp hệ số giá đất mới từ ngày 18/6
Giá đất Hải Phòng tụt dốc
Giá đất nền tại Thủy Nguyên có lúc tăng gấp 10 lần.

Cơn “sốt” đã được kiềm chế

Theo báo cáo thị trường BĐS vừa được Bộ Xây dựng công bố, giá giao dịch đất nền trong khu dân cư tại Hải Phòng thời điểm nửa cuối quý I/2021, đặc biệt là sau dịp nghỉ Tết Nguyên đán đã xảy ra hiện tượng tăng nóng. Tuy nhiên, tình trạng giá đất “tăng nóng” cục bộ này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn rồi “hạ nhiệt” khi chính quyền địa phương kịp thời đưa ra các chỉ đạo, thông báo công khai, cũng như cảnh báo tới các nhà đầu tư, người dân về quy hoạch, kế hoạch thực hiện và tình hình triển khai các dự án trên địa bàn.

Đơn cử như tại huyện Thuỷ Nguyên, thời điểm cuối năm 2020, khi TP Hải Phòng đồng ý về chủ trương thành lập TP Thuỷ Nguyên, thị trường BĐS tại đây bước vào cơn sốt chưa từng có. Trung bình đất ở đây trước thời điểm sốt có giá dao động từ 10-15 triệu đồng/m2. Thời đỉnh điểm, giá đất ở Thủy Đường lên đến 150 triệu đồng/m2.

Từ đầu tháng 5 đến nay, thị trường này lại khá trầm lắng. Hiện tại, giá đất ở một số khu vực như khu Cửa Trại (xã Thủy Đường), Khau Da, Khang Dồi, Gò Gai (xã Thủy Sơn), giá đất đang giao dịch quanh mức 20-25 triệu đồng/m2. Tại lô đất nền ở các xã Hoa Động, Lâm Động... hiện có giá hơn 15 triệu đồng/m2, thay vì 25-35 triệu đồng/m2 như trước kia. Còn tại các điểm nóng về tăng giá đất là các xã Dương Quan, Tân Dương, Thủy Sơn, thị trấn Núi Đèo..., tình trạng cũng tương tự, giá đất đều có xu hướng giảm đến 35-40%.

Vừa qua, TP Hải Phòng đã ban hành chỉ thị số 13/CT-UBND ngày 7/5/2021 về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai, về giá đất trên địa bàn TP Hải Phòng. Trong đó, TP Hải Phòng đã yêu cầu các sở, ngành có liên quan và các địa phương xây dựng bảng giá đất, bảng giá đất điều chỉnh; đề xuất giải quyết các vướng mắc trong việc xác định giá đất cụ thể theo thẩm quyền. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về quản lý, sử dụng đất trên địa bàn thành phố. Đối với hành vi không đưa đất vào sử dụng, sử dụng chậm so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư theo quy định của pháp luật cần phải xử lý nghiêm.

Giá đất Hải Phòng tụt dốc
Sau kỳ tăng đến đỉnh điểm, giá đất Hải Phòng ở thời điểm hiện tại đang tụt dốc thảm hại

Theo nhận định của các chuyên gia BĐS, nếu không có chỉ thị 13 thì sẽ không thức tỉnh được thị trường BĐS. Bởi cơn sốt đất trong kỳ vừa qua là do tác động bởi 2 yếu tố: Nhu cầu ảo và thông tin ảo. Chỉ thị 13 đã kịp thời ngăn chặn cơn sốt này.

Đồng quan điểm trên, ông Lê Trung Thành - Giám đốc Công ty tư vấn và môi giới BĐS Thành Phát (huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng) cho biết thêm, giá đất tại Thuỷ Nguyên những tháng đầu năm đã lên đến đỉnh điểm. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, thị trường này đã chững lại, giá đất có xu hướng đi ngang hoặc giảm sau khi tăng từ 5-25% trong quý 1/2021.

"Việc thị trường BĐS đang bị chững lại phần do thời gian cấp quyền sử dụng đất và tách thửa tách bìa của nhà nước đối với cá nhân hoặc tổ chức, công ty khi đầu tư mua bán BĐS kéo dài khiến nhà đầu tư chùn bước. Phần khác do liên quan dịch COVID-19, nhà đầu tư thay vì muốn đầu tư vào BĐS như trước kia, họ lại muốn tập trung cho lĩnh vực khác ổn định hơn" - ông Thành cho biết.

Bình tĩnh đón thời cơ

Thực tế, sau cơn sốt đất, một số nhà đầu tư vững tâm lý vẫn “ôm” đất nằm chờ làn sóng mới để bán ra. Một số khác lỡ sử dụng đòn bẩy tài chính quá đà, với mục đích “lướt sóng” thì như đang ngồi trên đống lửa, buộc phải tìm cách bán cắt lỗ. Tuy nhiên, theo giới chuyên môn nhận định, việc bán cắt lỗ trong thời điểm hiện tại khó có thể thực hiện.

Ông Nguyễn Ngọc Thành - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Hải Phòng chia sẻ, thị trường BĐS vừa lên cơn “sốt” đất và một số người bị lỡ trớn đang phải tìm giải pháp để thanh khoản. Điều này không dễ để thực hiện trong điều kiện hiện nay. Bởi, hiện nguồn cung trong thị trường Hải Phòng khá dồi dào, nguồn cung cũ còn khá lớn.

“Ngoài ra, tình hình dịch COVID-19 cũng ảnh hưởng không nhỏ và làm giảm giao dịch trên thị trường. Thêm vào đó, chúng ta chưa có đột phá tạo ra các điểm nóng để tận dụng tiêu thụ sản phẩm. Có lẽ, nhà đầu tư nên chọn thời điểm khác để thanh khoản vì thời điểm hiện nay đang chưa phù hợp”, ông Thành nhấn mạnh.

Nhìn chung thị trường bất động sản vẫn đang có những cơ hội để phát triển. Tại Hải Phòng, địa phương đang tiếp tục có những dự án đầu tư, mở rộng không gian đô thị và thực hiện các mục tiêu có tính chiến lược về phát triển đô thị để hướng tới mục tiêu phát triển kinh tế. Đây là cơ hội lớn nhưng đang trong quá trình vận hành nên các nhà đầu tư BĐS hãy bình tĩnh để “chờ” thời cơ đến.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Enternews.vn

vietinbank
ajinomoto