Lý giải nguyên nhân của việc thiếu thuốc, vật tư y tế

20:00 | 08/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc, những ách tắc về giá, thiếu thuốc, thiếu vật tư y tế không tháo gỡ được nguyên nhân nằm ở hai thông tư mà Bộ Y tế chủ trì.
Phú Yên: Đầu tư 153 tỷ đồng nâng cấp y tế cơ sởPhú Yên: Đầu tư 153 tỷ đồng nâng cấp y tế cơ sở
Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K dừng thí điểm cơ chế tự chủ toàn diệnBệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện K dừng thí điểm cơ chế tự chủ toàn diện
Hé lộ nguyên nhân của việc thiếu thuốc, vật tư y tế
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đã đưa ra ví dụ cụ thể như: Thông tư số 14/2020/TT-BYT quy định một số nội dung trong đấu thầu trang thiết bị y tế tại các cơ sở y tế công lập; Thông tư số 15/2019/TT-BYT quy định về đấu thầu thuốc lại các cơ sở y tế công lập. Hai thông tư này đều do Bộ Y tế chủ trì, đến nay đang là nút thắt. Do đó, việc thiếu thuốc, vật tư y tế đang không tháo gỡ được.

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, vừa qua Bộ Tài chính đã chủ trì cuộc họp mời Bộ Y tế và đại diện lãnh đạo một số bệnh viện lớn đến để bàn tháo gỡ, nhưng việc sửa đổi các quy định này là do cơ quan chủ trì soạn thảo là Bộ Y tế đang thực hiện.

Hoặc như liên quan đến lĩnh vực đất đai, Thông tư số 36/2014/TT-BTNMT quy định chi tiết phương pháp định giá đất; xây dựng, điều chỉnh bảng giá đất; định giá đất cụ thể và tư vấn xác định giá đất, theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, thông tư này hiện rất nhiều địa phương đang kiến nghị sửa đổi nhưng chưa thực hiện được.

Từ những bất cập nêu trên, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc đề nghị, về tổng thể, việc tham mưu cho Chính phủ ban hành nghị định, thông tư xác định giá nên giao cho Bộ Tài chính làm.

Bộ Tài chính có trách nhiệm tham mưu hướng dẫn ban hành quy định quản lý nhà nước về giá; tổ chức thanh kiểm tra và thẩm định các vấn đề có tính chất liên ngành. Đối với các Bộ, ngành, sẽ xác định giá các hàng hóa, dịch vụ bộ, ngành mình quản lý.

"Nghĩa là tách nội dung xây dựng và thực thi pháp luật, như vậy, việc ban hành pháp luật cũng nhanh và thực thi pháp luật cũng nhanh", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nhấn mạnh.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Thùy Dung (t/h)