Lý do thực sự khiến OPEC+ không mở vòi

07:55 | 26/11/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hoa Kỳ đã công bố tiết lộ từ Dự trữ Dầu mỏ Chiến lược (SPR) vào hôm 23/11, đồng thời ngỏ ý rằng họ hy vọng OPEC + sẽ tiếp tục bổ sung 400.000 thùng mỗi ngày (bpd) vào sản lượng mỗi tháng theo kế hoạch đã vạch ra hồi tháng 7.
Hoa Kỳ “thách thức” OPEC+ bằng việc giải phóng trữ lượng dầuHoa Kỳ “thách thức” OPEC+ bằng việc giải phóng trữ lượng dầu
OPEC+ sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để duy trì thị phầnOPEC+ sẵn sàng làm bất cứ điều gì cần thiết để duy trì thị phần
Lý do thực sự khiến OPEC+ không mở vòi
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Trong khi Chính quyền Hoa Kỳ muốn liên minh OPEC + bơm thêm dầu nhằm mục đích giảm giá dầu và giá xăng đang tăng cao. Hơn nữa, Hoa Kỳ cho rằng Nga không thể làm được nhiều hơn những gì họ đã làm, ngay cả khi mục tiêu duy nhất của họ là giúp người tiêu dùng Mỹ trả giá xăng thấp hơn nhiều mà thực tế không phải vậy.

Nguyên nhân chủ yếu nằm ở khả năng bơm dầu dự phòng của OPEC + đang giảm dần, chỉ tập trung ở một số nhà sản xuất lớn ở Trung Đông. Nhóm OPEC + nói chung đã phải vật lộn với việc bơm đến hạn ngạch tổng thể của mình trong nhiều tháng do các thành viên OPEC châu Phi hoạt động kém hiệu quả đáng kể do thiếu năng lực dự phòng và các khoản đầu tư. Các nhà phân tích nói rằng công suất dự phòng thậm chí còn thấp hơn ước tính chính thức.

Vì vậy, ngay cả khi OPEC + chú ý đến những lời kêu gọi không ngừng và nỗ lực phối hợp từ các quốc gia tiêu thụ (dẫn đầu là Hoa Kỳ) để bơm thêm, thì cũng không có khả năng tăng sản lượng nhanh. Việc để năng lực sản xuất dự phòng ở mức tương đối thấp sẽ khiến thị trường dầu và giá dầu dễ bị tổn thương hơn trước vì các 'cú sốc' gián đoạn nguồn cung.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto