Lý do khiến Kazakhstan vội vàng quay sang nhập khẩu xăng của Nga

09:00 | 07/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kazakhstan giàu năng lượng đã chuyển sang Nga để nhập khẩu xăng AI-95 do hoạt động khai thác dầu bị đình chỉ một phần hoặc toàn bộ tại một số mỏ ở phía tây Kazakhstan.
Doanh thu dầu khí của Nga tiếp tục giảm sâu trong tháng 6Doanh thu dầu khí của Nga tiếp tục giảm sâu trong tháng 6
Hai tàu chở dầu suýt bị bắt giữ tại Vịnh OmanHai tàu chở dầu suýt bị bắt giữ tại Vịnh Oman
Lý do khiến Kazakhstan vội vàng quay sang nhập khẩu xăng của Nga
Ảnh minh họa

Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan - ông Almasadam Satkaliyev tiết lộ hôm thứ Ba 4/7 rằng gã khổng lồ năng lượng Nga Gazprom đã bắt đầu cung cấp xăng AI-95 cho Kazakhstan.

“Chúng tôi sẽ không cho phép tăng giá mạnh đối với bất kỳ loại nhiên liệu nào”, EaDaily dẫn lời ông Satkaliyev cho biết hôm thứ Ba 4/7. “Chúng tôi sẽ nhập xăng AI-95 từ Nga”.

“Hiện tại, lượng xăng AI-95 dự trữ đủ dùng cho 15 ngày. Với việc bảo trì tại nhà máy lọc dầu Pavlodar, sự cố tại nhà máy lọc dầu Atyrau và việc giảm sản lượng xăng AI-95 tại nhà máy lọc dầu Shymkent, chúng tôi dự đoán sẽ đáp ứng đầy đủ nhu cầu thị trường chỉ thông qua nhập khẩu từ Nga”, ông Satkaliyev nói thêm.

Sự cố mất điện tại nhà máy điện hạt nhân (NPP) Mangistau vào ngày 3/6 đã dẫn đến ngừng khai thác dầu tại nhiều mỏ ở vùng Atyrau và Mangistau của Kazakhstan. Ông Satkaliyev đảm bảo nước này sẽ có thể khôi phục sản lượng dầu về mức trước sự cố trong vòng một tháng.

KazMunayGas, công ty dầu khí quốc gia, thông báo thêm nhà máy lọc dầu Atyrau đặt mục tiêu tiếp tục hoạt động vào cuối tuần này.

Các nhà máy lọc dầu Pavlodar, Atyrau và Shymkent là ba nhà máy lọc dầu lớn ở Kazakhstan, với tổng công suất lọc dầu ước tính khoảng 430.000 thùng dầu/ngày.

Nhà máy lọc hóa dầu Pavlodar, doanh nghiệp lọc dầu lớn nhất ở đông bắc Kazakhstan và thuộc sở hữu hoàn toàn của KazMunayGas, đang tiến hành đại tu từ ngày 20/6 đến ngày 19/7. Do sửa chữa thiết bị, việc sản xuất xăng AI-95 vẫn bị đình chỉ từ ngày 3 đến ngày 14/7.

Là nước xuất khẩu dầu thô lớn thứ 9 thế giới, Kazakhstan chiếm khoảng 3% tổng trữ lượng dầu của thế giới. Sản lượng dầu sơ cấp của nước này được lấy từ 3 mỏ lớn nhất, bao gồm Kashagan, Tengiz và Karachaganak.

Kashagan, nằm ở phía bắc của Biển Caspi gần Atyrau, được phát hiện vào năm 2000 và được coi là một trong những phát hiện dầu quan trọng nhất trong 4 thập kỷ qua. Theo nhà điều hành, mỏ này ước tính chứa từ 9 - 13 tỷ thùng dầu thô, giúp nó trở thành một mỏ khổng lồ.

Mỏ Tengiz, nằm ở biên giới phía đông bắc của Biển Caspi, ở phía tây Kazakhstan, là mỏ siêu khổng lồ với trữ lượng có thể phục hồi lên tới 9 tỷ thùng. Với diện tích bề mặt gấp 4 lần diện tích của Paris, mỏ dầu khổng lồ trên bờ này được vận hành bởi Tengizchevroil (TCO) - liên doanh giữa Chevron (50%), KazMunayGas (20%), ExxonMobil Kazakhstan (25%) và Lukarco ( 5%).

Mỏ Karachaganak, được phát hiện vào năm 1979, là một trong những mỏ khí và condensate lớn nhất thế giới. Trải dài trên diện tích hơn 280 km2 ở phía tây bắc Kazakhstan, mỏ này tự hào có trữ lượng địa chất ban đầu, với hơn 1,7 tỷ tấn hydrocarbon lỏng và hơn 1,7 nghìn tỷ mét khối khí đốt.

Yến Anh

Caspian News