Doanh thu dầu khí của Nga tiếp tục giảm sâu trong tháng 6

09:12 | 06/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Doanh thu từ dầu khí cho ngân sách Nga trong tháng 6 đã giảm 26,4% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 5,8 tỷ USD (528,6 tỷ rúp Nga), trang Oil Price trích dẫn dữ liệu từ Bộ Tài chính Nga hôm 5/7.
Châu Á tìm nguồn cung thay thế khi Ả Rập Xê-út, Nga tiếp tục cắt giảm sản lượng dầuChâu Á tìm nguồn cung thay thế khi Ả Rập Xê-út, Nga tiếp tục cắt giảm sản lượng dầu
Liệu dầu thô ESPO của Nga có còn giữ mãi được tính cạnh tranh?Liệu dầu thô ESPO của Nga có còn giữ mãi được tính cạnh tranh?
Doanh thu dầu khí của Nga bất ngờ giảm trong tháng 6
Ảnh minh họa

Dữ liệu cho thấy thu ngân sách từ dầu khí của Nga trong tháng 6 cũng giảm 7,4% so với con số 6,3 tỷ USD (570,7 tỷ rúp) trong tháng 5.

Đầu tuần này, Bộ Tài chính cho biết giá trung bình của loại dầu thô Urals hàng đầu của Nga là 52,17 USD/thùng trong nửa đầu năm 2023, so với 84,09 USD/thùng trong cùng kỳ năm 2022. Riêng trong tháng 6, giá trung bình giá Urals là 55,28 USD/thùng, thấp hơn mức giá trung bình 87,25 USD/thùng trong cùng kỳ năm trước.

Doanh thu xuất khẩu dầu khí của Nga đã giảm trong 2 tháng qua. Cùng với đó, doanh thu thuế dầu khí của quốc gia này đã giảm 36% trong tháng 5.

Trong Báo cáo thị trường dầu mỏ vào tháng trước, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết giá dầu trung bình giảm đã dẫn đến việc doanh thu xuất khẩu từ dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ của Nga trong tháng 5 đã giảm 12% so với tháng trước và 36% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn 13,3 tỷ USD.

Trong 2 ngày qua, giá dầu thô của Nga tăng vọt sau khi Moscow cho biết hôm 3/7 rằng họ sẽ giảm xuất khẩu dầu 500.000 thùng mỗi ngày trong tháng 8.

Giá dầu thô ESPO của Nga xuất sang Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong 7 tháng do các khách hàng Trung Quốc đổ xô mua loại dầu này sau thông báo cắt giảm vào tháng tới. Theo Reuters, dầu ESPO hiện đang giao dịch ở mức thấp hơn 4 USD/thùng so với dầu thô Brent, trong khi mức chênh lệch này là 6 USD/thùng trước khi thông báo được công bố.

Thông báo của Nga được đưa ra vài phút sau khi Ả Rập Xê-út cũng cho biết họ sẽ đơn phương gia hạn việc cắt giảm sản lượng dầu thêm 1 triệu thùng/ngày sang tháng 8.

Đỗ Khánh

Oil Price, Reuters