Liệu dầu thô ESPO của Nga có còn giữ mãi được tính cạnh tranh?

16:43 | 05/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giá dầu thô ESPO của Nga vận chuyển đến Trung Quốc đã tăng lên mức cao nhất trong 7 tháng do người mua đổ xô mua hàng trong bối cảnh nhu cầu của Nga cao hơn và sau khi Moscow cam kết cắt giảm xuất khẩu, hãng Reuters đưa tin.
Iran có là mối lo mới của OPEC trong nỗ lực kiểm soát thị trường?Iran có là mối lo mới của OPEC trong nỗ lực kiểm soát thị trường?
Quốc gia khai thác dầu lớn nhất thế giới có nên đăng cai COP28?Quốc gia khai thác dầu lớn nhất thế giới có nên đăng cai COP28?
Liệu dầu thô ESPO của Nga có còn giữ mãi được tính cạnh tranh?
Ảnh minh họa

Dầu thô ngọt nhẹ của Nga được chất tại cảng Kozmino ở Thái Bình Dương cho chuyến giao hàng vào tháng 8 tới tại Trung Quốc được giao dịch với mức chiết khấu 4 USD/thùng so với hợp đồng tương lai Brent tại sàn giao dịch ICE trên cơ sở giao hàng tận nơi (DES), tăng đáng kể so với mức chiết khấu 6 USD/thùng cho chuyến hàng giao tháng 7, các thương nhân cho biết.

Đây là mức giảm giá nhỏ nhất kể từ đầu tháng 12 năm ngoái khi các quốc gia G7 áp đặt giá trần đối với dầu thô của Nga, khiến giá rơi tự do khi các nhà máy lọc dầu và thương nhân tránh giao dịch vì sợ vi phạm lệnh trừng phạt.

Hôm thứ Hai 3/7, Nga tuyên bố sẽ cắt giảm sản lượng và xuất khẩu dầu 500.000 thùng mỗi ngày (bpd) vào tháng 8, với việc Moscow cùng với Ả Rập Xê-út tìm cách thúc đẩy giá dầu toàn cầu.

Ngay cả trước khi có cam kết đó, xuất khẩu dầu của Nga dự kiến ​​sẽ giảm trong tháng 7 do các nhà máy lọc dầu địa phương tăng cường hoạt động sau khi bảo trì.

Các nhà máy lọc dầu tư nhân lớn của Trung Quốc như Hengli Petrochemical và Jiangsu Eastern Shenghong Co đã là những khách hàng tiêu biểu do giá dầu tương đối rẻ của Nga so với dầu không bị trừng phạt và họ dự kiến ​​sẽ duy trì như vậy sau quyết định ban hành hạn ngạch nhập khẩu mới gần đây của Bắc Kinh.

Một thương nhân cho biết: "Việc tăng giá dầu của Nga diễn ra khi các nhà máy lọc dầu tư nhân Trung Quốc vừa nhận được hạn ngạch nhập khẩu dầu thô mới. Họ hiện đang đi “săn” và dầu của Nga vẫn tương đối rẻ".

"Sản lượng của Nga thực sự đang bị cắt giảm do đó lại có nhiều khách hàng Trung Quốc hơn", một thương nhân thứ hai cho biết.

Ba thương nhân khác cho biết giá thầu mạnh từ các nhà máy lọc dầu Ấn Độ cũng đang giúp đẩy giá dầu của Nga đến Trung Quốc.

Tuy nhiên, có rất ít sự quan tâm từ Trung Quốc đối với dầu Urals xuất cảng châu Âu của Nga, do nguồn cung loại dầu này bị cắt giảm và nhu cầu mạnh mẽ từ Ấn Độ, các thương nhân cho biết.

Nhưng các thương nhân dự đoán mức tăng giá của ESPO sẽ sớm chậm lại vì nó có khả năng trở nên kém kinh tế hơn so với các loại dầu bị trừng phạt khác như dầu thô của Iran.

Iranian Light, một loại dầu thô chua trung bình, đã được giao dịch với mức chiết khấu khoảng 12 USD/thùng so với dầu Brent ICE tại Trung Quốc trên cơ sở DES trong những tháng gần đây.

Yến Anh

Reuters