Lưới điện Hoa Kỳ ngày càng dễ bị tấn công mạng

09:02 | 09/04/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
North American Electric Reliability Corporation (NERC) đã cảnh báo rằng khả năng bị tổn thương của lưới điện Hoa Kỳ trước các cuộc tấn công mạng đã gia tăng, theo Oil Price.
Tổng thống Biden dành 8 tỷ USD để hiện đại hóa mạng lưới điện của MỹTổng thống Biden dành 8 tỷ USD để hiện đại hóa mạng lưới điện của Mỹ
Các công ty điện lực Mỹ đối mặt với cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng trong mùa hèCác công ty điện lực Mỹ đối mặt với cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng trong mùa hè
Lưới điện Hoa Kỳ ngày càng dễ bị tấn công mạng
Ảnh minh họa (Nguồn: Bloomberg)

Theo cơ quan quản lý, số điểm dễ bị tổn thương trong lưới điện đã tăng từ khoảng 21.000 đến 22.000 vào cuối năm 2022 lên 23.000-24.000 vào cuối năm 2023.

Phó chủ tịch cấp cao của NERC, ông Manny Cancel, cho biết: “Rất khó để theo kịp việc giải quyết tất cả những lỗ hổng đó”.

NERC cũng cho biết, các sự kiện địa chính trị như xung đột ở Ukraine và Gaza có xu hướng dẫn đến sự gia tăng các cuộc tấn công mạng vào mạng lưới điện của Hoa Kỳ, và các cuộc bầu cử cũng vậy. Cơ quan quản lý cảnh báo rằng có thể sẽ có bước nhảy vọt hơn nữa trong các nỗ lực trên lưới điện, với việc ông Cancel cho biết "Chúng tôi sẽ hết sức cảnh giác trong chu kỳ bầu cử hiện tại này."

Các mối đe dọa tấn công mạng là một trong những rủi ro mà lưới điện Hoa Kỳ phải đối mặt mà đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây. Nguyên nhân còn lại là mất điện khi ngày càng có nhiều cái gọi là công suất phát điện phân tán xuất hiện. Đó là hệ thống lắp đặt năng lượng gió và năng lượng mặt trời chỉ hoạt động khi có nắng hoặc gió và cần dự phòng từ công suất điều động để tránh mất điện.

Vào tháng 5 năm ngoái, NERC đã cảnh báo rằng có tới 2/3 lưới điện của Mỹ có nguy cơ thiếu điện do sự kết hợp của các dự báo thời tiết khắc nghiệt và việc thay thế quá nhanh việc tạo ra phụ tải nền bằng các nguồn không liên tục.

Vào thời điểm đó, ông Mark Olson, giám đốc Đánh giá Độ tin cậy của NERC, cho biết việc triển khai nhanh chóng năng lượng gió, năng lượng mặt trời và pin đã tạo ra tác động tích cực.

“Tuy nhiên, việc ngừng hoạt động của máy phát điện tiếp tục làm tăng rủi ro liên quan đến nhiệt độ cao vào mùa hè, điều này dẫn đến tình trạng thiếu nguồn cung tiềm ẩn ở 2/3 phía tây Bắc Mỹ nếu nhiệt độ mùa hè tăng đột biến.”

Việc lắp đặt năng lượng gió và năng lượng mặt trời, ngoài việc không liên tục, còn có thể bị tấn công, tạo ra nhiều điểm dễ bị ảnh hưởng mới hơn trên lưới điện.

Đỗ Khánh

Oil Price

vietinbank
thaco