Lukoil từ chối bán nhà máy lọc dầu ISAB cho công ty đầu tư Crossbridge của Mỹ

14:00 | 08/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Lukoil đã từ chối lời đề nghị từ Crossbridge Energy Partners - công ty đầu tư tư nhân của Mỹ, để mua khu liên hợp lọc dầu của họ ở Sicily, Financial Times đưa tin, trích dẫn các nguồn tin.
Kuwait: Nhà máy lọc dầu Al-Zour bắt đầu hoạt động thương mạiKuwait: Nhà máy lọc dầu Al-Zour bắt đầu hoạt động thương mại
Giá dầu trượt dốc khi hy vọng về nhu cầu phục hồi của Trung Quốc giảm dầnGiá dầu trượt dốc khi hy vọng về nhu cầu phục hồi của Trung Quốc giảm dần
Lukoil từ chối bán nhà máy lọc dầu ISAB cho công ty đầu tư Crossbridge của Mỹ
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Các nguồn tin này cho biết ngay cả việc Vitol - nhà kinh doanh dầu mỏ hàng đầu thế giới, đồng ý cung cấp tài chính cho Crossbridge với những điều kiện có lợi cũng không giúp thực hiện được thỏa thuận mua bán này.

Nếu không tìm được người mua, nhà máy ISAB có thể phải đối mặt với viễn cảnh đóng cửa, vì nó sẽ không thể nhận dầu thô của Nga sau khi lệnh cấm vận của EU đối với nguồn cung dầu từ Nga bằng đường biển bắt đầu từ ngày 5/12. Nếu thay đổi quyền sở hữu nhà máy - nơi cung cấp 22% nhiên liệu cho Ý, sẽ cho phép nước này tìm kiếm các nguồn nhiên liệu thay thế.

Các quan chức Ý cho biết trước đó ISAB đã yêu cầu các ngân hàng cho vay 700 triệu euro để trang trải chi phí hoạt động, nhưng những ngân hàng này không muốn chấp nhận rủi ro vì sợ bị liên lụy bởi các lệnh trừng phạt sâu rộng đối với các công ty Nga.

Ban lãnh đạo của các ngân hàng đã không cảm thấy thuyết phục ngay cả khi người đứng đầu Bộ Tài chính Ý - Alessandro Rivera gửi thư, xác nhận rằng cả công ty và chủ sở hữu của họ đều không phải chịu các lệnh trừng phạt của EU, Financial Times cho biết.

"Nếu người Nga không muốn bán nhà máy này cho người Mỹ và nếu các ngân hàng từ chối mở hạn mức tín dụng cho họ, thì quốc hữu hóa nhà máy này sẽ vẫn là lựa chọn duy nhất", một quan chức cho biết.

Vitol đã từ chối yêu cầu bình luận của Financial Times. Bộ Tài chính Ý và ISAB đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Khu liên hợp lọc dầu ISAB ở đông nam Sicily là khu liên hợp lớn thứ ba ở châu Âu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto