Lúa hè thu được giá nhưng khó đầu ra

17:29 | 18/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hiện nay, người dân trên địa bàn huyện Trần Văn Thời đang bước vào vụ thu hoạch lúa hè thu, thời tiết khá thuận lợi, giá cả tương đối ổn định, nhưng đầu ra gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.
Quy định mới về mức thu phí trong công tác an toàn thực phẩmQuy định mới về mức thu phí trong công tác an toàn thực phẩm
Ở nhà giãn cách: Làm sao khi bị “nóng trong người”?Ở nhà giãn cách: Làm sao khi bị “nóng trong người”?
Lúa hè thu được giá nhưng khó đầu ra
Huyện Trần Văn Thời đã thu hoạch được trên 700ha lúa hè thu.

Vụ lúa hè thu năm nay, toàn huyện Trần Văn Thời xuống giống gần 30.000ha và hiện đã thu hoạch được trên 700ha. Dự kiến, thời gian thu hoạch tập trung sau ngày 15/8 và kéo dài đến ngày 15/9/2021. Để việc thu hoạch lúa của bà con nông dân được thuận tiện, huyện đã trang bị trên 200 máy gặt đập liên hợp, công suất khoảng 04ha/máy/ngày nếu thời tiết nắng, khả năng thu hoạch đạt trên 800ha/ngày, với sản lượng khoảng 4.000 tấn/ngày. Năm nay, nhờ điều kiện thời tiết tốt nên việc xuống giống và thu hoạch lúa hè thu của bà con nông dân khá thuận lợi, giá cả ổn định. Tuy nhiên, giá nguyên liệu đầu vào lại tăng cao so với cùng kỳ, nên gây ra khó khăn cho người dân.

Ông Nguyễn Văn Miên, ở ấp 01/ 5, xã Khánh Bình, cho biết: “Gia đình tôi có hơn 10 công đất xuống giống lúa hè thu và đang bắt đầu thu hoạch, ước đạt sản lượng trên 06 tấn. Tôi thấy năm nay giá cả lúa bán ra thì ổn định, nhưng giá nguyên liệu đầu vào như phân, thuốc... lại quá cao, tăng trên 25% so với cùng kỳ, nên ảnh hưởng không nhỏ đến lợi nhuận thu được. Nếu những năm trước, mỗi công đất sau khi thu hoạch lúa, tôi thu được lợi nhuận khoảng 02 triệu đồng thì nay đạt nhiều lắm cũng khoảng 01 triệu đồng. Giá nguyên liệu đầu vào tăng cao không chỉ ảnh hưởng đến việc sản xuất của riêng tôi, mà hầu hết bà con nông dân tại địa phương cũng vậy”.

Năm nay, nhìn chung giá lúa hè thu vẫn ổn định so với năm trước và dao động từ 5.100 - 5.400 đồng/kg, tùy loại. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên hạn chế thương lái ngoài tỉnh về huyện Trần Văn Thời thu mua, người dân bán lúa cho thương lái địa phương thì giá không được cao.

Anh Bùi Hữu Nghị, Bí thư Chi bộ ấp Phạm Công, xã Khánh Bình, cho biết: “Hiện tại, thương lái thu mua lúa chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ lẻ và các ghe mua lúa cũng là người dân địa phương, bởi do dịch bệnh Covid-19 nên các ghe lớn của người thu mua lúa ngoài tỉnh xuống địa phương rất hạn chế. Nếu có thì cũng chỉ được đậu ngoài các cống, ghe mua lúa của địa phương sau khi mua của bà con ở đây xong thì chở ra cống, ở đó có băng chuyền để vận chuyển lúa đến các ghe lớn. Do không bán được trực tiếp cho các ghe thu mua lúa ngoài tỉnh nên giá lúa người dân bán ra không cao, ảnh hưởng đến thu nhập của bà con”.

Lúa hè thu được giá nhưng khó đầu ra
Giá lúa Hè Thu người dân bán cho thương lái địa phương thấp hơn so với bán cho thương lái ngoài tỉnh.

Nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình thu mua, vận chuyển lúa, nhất là đối với các ghe thu mua lúa từ ngoài tỉnh, huyện Trần Văn Thời đã tăng cường siết chặt các biện pháp theo quy định trong phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với đó, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã phối hợp kiểm soát, quản lý người đi trên phương tiện thu mua lúa, yêu cầu họ sinh hoạt trên ghe, không tiếp xúc với người địa phương, sau khi nhận hàng xong cần chuyển đi nhanh chóng và nếu có việc thật sự cần thiết thì liên hệ với chính quyền địa phương để được hỗ trợ, hướng dẫn.

Ông Lê Văn Ba, thương lái thu mua lúa đến từ huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang, cho biết: “Do tình hình dịch bệnh phức tạp nên để xuống được huyện Trần Văn Thời thu mua lúa, tôi phải thực hiện xét nghiệm để có kết quả âm tính. Lực lượng chức năng tại địa phương cũng có đến kiểm tra và yêu cầu chúng tôi cam kết thực hiện đúng theo các biện pháp phòng, chống dịch. Để đảm bảo an toàn, chúng tôi cam kết chỉ ở trên ghe sinh hoạt, không lên bờ tiếp xúc với người dân. Riêng đối với việc thu mua lúa thì có nhân công tại địa phương thu mua rồi vận chuyển ra cống và đưa lên các băng chuyền cho chúng tôi nhận, khi lúa đầy ghe với số lượng trên 30 tấn thì chúng tôi nhanh chóng rời bến trở về. Do địa phương chỉ cho chúng tôi tạm trú 03 ngày nên mọi công việc đều hết sức khẩn trương”.

Lúa hè thu được giá nhưng khó đầu ra
Huyện Trần Văn Thời tăng cường phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để tạo điều kiện cho các thương lái ngoài tỉnh thu mua lúa, tạo đầu ra ổn định cho bà con trong mùa dịch.

Hiện nay, người dân chỉ mới bước vào giai đoạn đầu của vụ thu hoạch lúa Hè Thu, điều kiện thời tiết thuận lợi, giá cả bình ổn, tuy nhiên, khi bước vào thu hoạch tập trung, trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các thương lái thu mua ở ngoài tỉnh đến địa phương không nhiều có thể ảnh hưởng đến đầu ra tiêu thụ của bà con nông dân. Từ thực tế khó khăn đó, để hỗ trợ người dân, vừa qua Chủ tịch UBND tỉnh đã có công văn yêu cầu huyện Trần Văn Thời thống kê, lập danh sách các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở thu gom lúa trên địa bàn, tổ chức kết nối với các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu lúa gạo trong và ngoài tỉnh, qua đó hỗ trợ, tạo điều kiện trong hợp tác, thu mua, vận chuyển lúa phù hợp, linh hoạt và đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Ông Duy Quốc Tuấn, Trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trần Văn Thời, cho biết: “Đối với vụ lúa hè thu trên địa bàn huyện năm nay ước đạt sản lượng khoảng 150.000 tấn. Nhìn chung, tình hình thời tiết và giá cả hiện tại tương đối thuận lợi đối với bà con nông dân. Tuy nhiên, để giai đoạn thu hoạch lúa tập trung của bà con không gặp khó khăn, nhất là trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, chúng tôi đã xây dựng kế hoạch và tăng cường triển khai thực hiện để hỗ trợ nông dân. Trong đó, chúng tôi đã rà soát, thống kê được 15 công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; 08 hợp tác xã trên địa bàn huyện thực hiện công tác phối hợp thu mua lúa của bà con nông dân. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng phối hợp với các cơ quan chuyên môn tạo mọi điều kiện để các công ty, doanh nghiệp ngoài tỉnh vào địa bàn huyện thu mua lúa, hỗ trợ đầu ra cho bà con. Để đảm bảo an toàn trước tình hình dịch bệnh hiện nay, những người thực hiện việc thu mua, vận chuyển lúa đều được kiểm soát chặt. Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp với các đơn vị có liên quan để quản lý chặt giá lúa, hạn chế tình trạng thương lái ép giá nông dân. Đồng thời, tiến hành xuống tận địa phương để nắm bắt tình hình, tìm hiểu khó khăn của người dân để có hướng tháo gỡ kịp thời, phù hợp. Qua đó, nhằm góp phần đảm bảo đầu ra an toàn cho vụ lúa hè thu của bà con được thuận lợi”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Camau.gov.vn

vietinbank
ajinomoto