Long Biên (Hà Nội): Dự án Eco Smart City Cổ Linh, chưa được phép kinh doanh đã rao bán “rầm rộ”

19:15 | 28/05/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hiện trạng là bãi đất trống, được rào chắn kỹ lưỡng, nhưng Dự án Eco Smart City Cổ Linh (quận Long Biên, Hà Nội) do Công ty TNHH Thiên Hương làm Chủ đầu tư đã được các bên phân phối, môi giới tư vấn, quảng cáo, rao bán rầm rộ, thậm chí còn nhận đặt chỗ, cho khách hàng chọn căn. Đây là việc làm trái quy định của pháp luật, tiềm ẩn rủi ro, tranh chấp pháp lý.
Cần Thơ: Xây dựng cầu Tây Đô với tổng mức đầu tư trên 208 tỷ đồngCần Thơ: Xây dựng cầu Tây Đô với tổng mức đầu tư trên 208 tỷ đồng
JICA tài trợ vốn 25 triệu USD cho dự án điện gió ở Quảng TrịJICA tài trợ vốn 25 triệu USD cho dự án điện gió ở Quảng Trị
Long Biên (Hà Nội): Dự án Eco Smart City Cổ Linh, chưa được phép kinh doanh đã rao bán “rầm rộ”
Dự án Eco Smart City Cổ Linh đang được quảng cáo rầm rộ trên mạng Internert.

Tìm hiểu được biết, Eco Smart City Cổ Linh là dự án căn hộ chung cư cao cấp, tọa lạc tại vị trí đắc địa nằm ngay tại đường Cổ Linh thuộc quận Long Biên. Dự án có tổng diện tích khoảng hơn 13,000 m2, được quy hoạch xây dựng bao gồm 6 block cao 16 tầng với hơn 1000 căn hộ cao cấp, diện tích khoảng từ 40-77m2. Giá bán khởi điểm dự kiến trong khoảng 43 – 53 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 1.9-3.4 tỷ/căn hộ (Giá bán tính theo diện tích thông thủy + đã bao gồm VAT).

Được biết dự án này hiện có 2 sàn phân phối là Đ.O.Đ.X.M.B và Đ.X.M.B, các sàn bất động sản này đang dùng những lời “có cánh” như đây là dự án ở vị trí đẹp, phân khúc căn hộ cao cấp, bàn giao nội thất liền tường cao cấp… để mời chào khách hàng đặt cọc giữ chỗ, mua bán ngay từ lúc ra mắt dự án mà chưa đủ các điều kiện mở bán.

Theo nhân viên tư vấn của các sàn bất động sản nói trên, hiện nay dự án này mới đang trong quá trình khoan thăm dò cọc nhồi, chưa làm xong móng, chưa đủ điều kiện để bán, nên các sàn áp dụng hình thức đặt chỗ giữ căn khoảng 10-20 triệu đồng theo hình thức “không thưởng phạt”, nghĩa là nếu sau này các bên không mua bán với nhau nữa có thể hoàn trả lại khoản đặt cọc giữ chỗ mà không bị phạt, không bị cản trở bởi bất kỳ lý do gì.

Long Biên (Hà Nội): Dự án Eco Smart City Cổ Linh, chưa được phép kinh doanh đã rao bán “rầm rộ”
Dự án hiện chưa hề có bất kể một hoạt động xây dựng nào, bên trong chỉ làm bãi đất trống, cỏ mọc um tùm.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tại Dự án Eco Smart City Cổ Linh hiện chỉ là bãi đất trống, cỏ mọc um tùm, xung quanh được rào chắn kỹ lưỡng, đồng thời dựng biển bảng quảng cáo về dự án, mặt bằng căn hộ, tiện ích… mà chưa hề có hoạt động thi công xây dựng nào.

Tuy nhiên, trên các trang mạng, hoạt động quảng cáo, giới thiệu dự án diễn ra rầm rộ. Thậm chí, để lách luật huy động vốn, ngày 9/4/2021, Công ty TNHH Thiên Hương còn ký văn bản công bố Chính sách bán hàng Dự án Eco Smart City Long Biên chia làm 3 giai đoạn: Giai đoạn 1 đặt cọc 100 triệu đồng; giai đoạn 2 ký Hợp đồng đảm bảo và khách hàng nộp 20% tổng giá trị sản phẩm bao gồm cả VAT (được hiểu là giai đoạn chủ đầu tư đang trong quá trình làm thủ tục pháp lý cho dự án, chưa đủ điều kiện để bán, huy động vốn- PV); giai đoạn 3 là Hợp đồng mua bán khi đã đủ điều kiện mua bán căn hộ và khách hàng phải nộp 70% còn lại. Theo dự kiến của chủ đầu tư, đến quý 1/2022 dự án mới xong phần móng, đủ điều kiện để ký hợp đồng mua bán với khách hàng. Vậy nhưng, theo một số nhân viên tư vấn của sàn bất động sản thì từ khoảng tháng 6-8 này, chủ đầu tư sẽ bắt đầu ký Hợp đồng đảm bảo với khách hàng để huy động vốn và giữ chỗ căn hộ.

Long Biên (Hà Nội): Dự án Eco Smart City Cổ Linh, chưa được phép kinh doanh đã rao bán “rầm rộ”
Chủ đầu tư là Công ty TNHH Thiên Hương ra thông báo Chính sách bán hàng chia làm nhiều giai đoạn để “lách luật” huy động vốn

Chia sẻ với phóng viên quy định của pháp luật về điều kiện huy động vốn trong kinh doanh Bất động sản, Luật sư Lê Hữu Linh – Giám đốc Công ty Luật TNHH ATOZ cho rằng: Điều 69 Luật nhà ở; Khoản 1 Điều 55 Luật kinh doanh bất động sản; Điều 19 của Nghị Định 99/2015/NĐ-CP của Chính phủ; và Điều 9 của Thông tư số 19/2016/TT-BXD của Bộ xây dựng đã quy định: Nếu chủ đầu tư ký hợp đồng huy động vốn để phát triển nhà ở thì phải có biên bản nghiệm thu hoàn thành xong phần móng (đối với nhà chung cư/nhà hỗn hợp) hoặc phải có biên bản nghiệm thu về việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng tương ứng theo tiến độ dự án (đối với nhà ở liền kề/thấp tầng) và chủ đầu tư phải nộp hồ sơ hợp lệ đề nghị Sở Xây dựng chấp thuận được phép bán và phải có thông báo đủ điều kiện bán của Sở Xây dựng hoặc hết thời hạn mà Sở Xây dựng không trả lời thì mới được phép bán.

Việc chủ đầu tư ký hợp đồng đảm bảo để huy động vốn mà chủ đầu tư chưa thực hiện các thủ tục pháp lý cần thiết, chưa thi công xong phần móng, chưa được Sở xây dựng chấp thuận cho phép huy động vốn theo quy định là trái pháp luật, khi đó khách hàng xuống tiền đặt cọc, mua bán, sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro, hệ lụy khôn lường.

Như vậy, hiện nay Dự án Eco Smart City Cổ Linh chưa đủ điều kiện để huy động vốn và bán sản phẩm căn hộ. Vì vậy, nếu khách hàng quan tâm đến dự án này cần tìm hiểu, xem xét kỹ lưỡng và suy nghĩ thấu đáo về tính pháp lý và các điều kiện bán hàng của chủ đầu tư để tránh rủi ro về tài chính, pháp lý sau này, để rồi tiền mất, tật mang.

Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin đến bạn đọc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Báo Xây dựng