Lithuania cấm LNG từ Nga dưới mọi hình thức

09:47 | 27/10/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Quốc Hội Lithuania Seimas đã quyết định cấm nhập khẩu khí hóa lỏng (LNG) từ Nga dưới mọi hình thức, hãng thông tấn Tass của Nga đưa tin.
Lithuania ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga cho nhu cầu trong nướcLithuania ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga cho nhu cầu trong nước
Lithuania cấm nhập khẩu khí đốt của NgaLithuania cấm nhập khẩu khí đốt của Nga
Lithuania cấm LNG từ Nga dưới mọi hình thức
Ảnh minh họa

Có 111 đại biểu đã bỏ phiếu ủng hộ việc sửa đổi này trong luật khí đốt tự nhiên của quốc gia, trong khi chỉ có 6 đại biểu bỏ phiếu trắng. Cho đến gần đây, khí hóa lỏng từ Nga vẫn được đưa vào Lithuania ở quy mô hạn chế.

Những người khởi xướng việc sửa đổi này lưu ý rằng vẫn có những doanh nghiệp đang nhập LNG từ Nga bằng cách vận chuyển từ Ba Lan bằng xe bồn. Điều này nên bị cấm.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ đầu tháng 11.

Bộ Năng lượng Lithuania đã xác nhận rằng Cryogas M&T Poland mua LNG từ Gazprom Export, một công ty con của Gazprom, và nhập khẩu vào Lithuania bằng xe thùng.

Vào tháng 3 năm 2022, Lithuania đã cấm nhập khẩu LNG từ Nga thông qua cơ sở tại Cảng biển bang Klaipeda. Từ tháng 4 năm 2022, lệnh cấm như vậy cũng áp dụng đối với việc cung cấp qua đường ống. Ngoại lệ chỉ được thực hiện khi quá cảnh đến Kaliningrad.

Năm 2022, Lithuania là quốc gia đầu tiên trong khối 27 nước EU quyết định cắt đứt hoàn toàn nhập khẩu khí đốt từ Nga. Trước đó 1 năm, quốc gia này vẫn phụ thuộc vào Nga để cung cấp khoảng 26% tổng nhu cầu khí đốt của mình, theo AP.

Đỗ Khánh

TASS