Liệu nhiều nguồn cung cấp LNG có thể đến châu Âu trong trường hợp khủng hoảng xảy ra?

16:33 | 26/01/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Mỹ, nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hàng đầu thế giới, đang đàm phán với các quốc gia và công ty sản xuất năng lượng lớn về khả năng chuyển hướng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) sang châu Âu nếu Nga xâm lược Ukraine, các quan chức cấp cao của chính quyền Biden cho biết hôm 25/1.
Nga xuất khẩu hơn 18,7 triệu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) qua cảng biển cực bắc của đất nướcNga xuất khẩu hơn 18,7 triệu khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) qua cảng biển cực bắc của đất nước
Liệu nhiều nguồn cung cấp LNG có thể đến châu Âu trong trường hợp khủng hoảng xảy ra?
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Không có đủ LNG để thay thế do nguồn cung bị gián đoạn lớn từ Nga, nhà xuất khẩu chính sang châu Âu thông qua đường ống. Sẽ rất khó vì các nhà xuất khẩu LNG lớn nhất thế giới đã và đang sản xuất nhiều nhất có thể loại khí được làm lạnh siêu tốc thành dạng lỏng để vận chuyển. Một nỗ lực như vậy sẽ phải liên quan đến việc định tuyến lại các tàu đã ở trên mặt nước hoặc sẵn sàng khởi hành.

Một số công ty được liên hệ đã không bình luận hoặc không trả lời yêu cầu bình luận về các cuộc đàm phán tiềm năng. Trước đây, khi giá ở một nơi trên thế giới tăng cao, người mua LNG đã định tuyến lại bất kỳ chuyến hàng nào mà họ có thể, như họ đã làm vào tháng 12 khi điểm chuẩn LNG tăng đáng kể ở châu Âu và châu Á.

Tuy nhiên, người mua thường chỉ có quyền định tuyến lại một số lượng nhỏ hàng hóa vì hầu hết là để cung cấp khí đốt cho các nhà máy điện và ngành công nghiệp theo các hợp đồng dài hạn.

Một quan chức Nhà Trắng cho biết chính quyền Biden đang cố gắng xác định khối lượng bổ sung khí đốt tự nhiên không phải của Nga từ nhiều khu vực khác nhau trên thế giới.

Nga xuất khẩu khoảng 23,3 tỷ feet khối mỗi ngày (bcfd) khí đốt tự nhiên, trong đó khoảng 72% đến các nền kinh tế lớn nhất châu Âu. Toàn bộ thị trường LNG trên toàn thế giới dự kiến ​​sẽ đạt khoảng 53 bcfd vào năm 2022.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto