Liệu châu Âu có bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Arctic LNG 2?

11:19 | 10/11/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các lệnh trừng phạt của Mỹ đối với một dự án LNG lớn của Nga, trong đó công ty dầu mỏ TotalEnergies của Pháp là cổ đông, dường như không gây rủi ro lớn cho nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu, Bộ trưởng Tài chính Bruno Le Maire nói với Reuters hôm thứ Năm 9/11.
Châu Á cần khí đốt làm cầu nối cho một tương lai năng lượng sạch hơnChâu Á cần khí đốt làm cầu nối cho một tương lai năng lượng sạch hơn
Mỹ trừng phạt LNG của Nga: Một mũi tên trúng hai đích?Mỹ trừng phạt LNG của Nga: Một mũi tên trúng hai đích?
Liệu châu Âu có bị ảnh hưởng bởi lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Arctic LNG 2?
Ảnh minh họa

Ông Le Maire cho biết Pháp đã liên hệ với chính quyền Mỹ về tác động của các lệnh trừng phạt mới được công bố vào tuần trước.

Ông Le Maire cho biết: “Tính đến hôm nay, có vẻ như các biện pháp trừng phạt này không gây ra bất kỳ rủi ro lớn nào cho nguồn cung cấp khí đốt của châu Âu”.

TotalEnergies có 10% cổ phần trực tiếp tại Arctic LNG 2 và tổng cổ phần là 21,5% thông qua việc nắm giữ công ty khí đốt Novatek của Nga. Tuần trước, công ty này cho biết họ đang đánh giá tác động của lệnh trừng phạt của Mỹ đối với các khoản đầu tư của họ vào dự án.

Khi các lệnh trừng phạt được áp đặt vào tuần trước, Văn phòng Kiểm soát Tài sản Nước ngoài, một bộ phận của Bộ Tài chính Mỹ, cũng đã cấp giấy phép chung cho phép kết thúc các giao dịch liên quan đến LNG 2 Bắc Cực cho đến ngày 31 tháng 1 năm 2024.

Khi được hỏi liệu công ty dầu mỏ của Pháp có nên tiếp tục tham gia liên doanh hay không, ông Le Maire cho biết còn quá sớm để nói lên điều gì.

Ông nói: “Chúng tôi đang theo dõi tình hình và đánh giá hậu quả từ quyết định của Mỹ”.

Ông nói thêm: “Chúng tôi đang liên lạc thường xuyên với chính quyền Mỹ về vấn đề này”.

Yến Anh

Reuters