Liên tục mua dự trữ dầu thô với khối lượng lớn, điều gì đang xảy ra đối với Trung Quốc?

09:03 | 27/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Dầu giá rẻ của Nga đã giúp Trung Quốc đẩy nhanh tốc độ dự trữ dầu thô trong tháng 6 lên mức cao nhất trong 3 năm trở lại đây, theo ước tính của nhà báo Clyde Russell của Reuters dựa trên dữ liệu chính thức của Trung Quốc.
Nga vượt Ả Rập Xê-út trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất của OPEC+Nga vượt Ả Rập Xê-út trở thành nhà sản xuất dầu lớn nhất của OPEC+
EU dường như EU dường như "bó tay" trước tốc độ tăng trưởng mãnh mẽ của dầu Nga
Liên tục mua dự trữ dầu thô với khối lượng lớn, điều gì đang xảy ra đối với Trung Quốc?
Ảnh minh họa

Tháng trước, tổng cộng 2,1 triệu thùng dầu thô mỗi ngày đã được bổ sung vào kho dự trữ, tăng từ 1,77 triệu thùng/ngày trong tháng 5/2023, theo nhà báo Russell.

Trung Quốc không tiết lộ khối lượng dầu thô chảy vào hoặc ra khỏi các kho dự trữ chiến lược và thương mại, nhưng ước tính có thể được thực hiện bằng cách trừ lượng dầu thô đã qua chế biến khỏi tổng lượng dầu thô có sẵn từ nhập khẩu và sản lượng trong nước.

Dầu thô giá rẻ của Nga đóng vai trò quan trọng trong mức dự trữ cao vào tháng trước khi Trung Quốc được cho là hưởng lợi từ dầu giá rẻ từ Nga so với mua dầu thô từ khu vực Trung Đông.

Tháng 6 vừa qua, nhập khẩu dầu thô từ Nga của Trung Quốc tiếp tục tăng vọt lên mức cao nhất trong lịch sử, theo dữ liệu từ Tổng cục Hải quan Trung Quốc. Cụ thể, các luồng dầu xuất khẩu từ Nga sang Trung Quốc đạt trung bình 2,56 triệu thùng/ngày trong tháng trước, tăng 44% so với cùng kỳ năm 2022.

Bất chấp sự phục hồi của kinh tế Trung Quốc đang ngày càng "đuối" nhưng nước này vẫn nhập khẩu khối lượng lớn dầu thô của Nga để bổ sung vào kho dự trữ.

Trong 6 tháng đầu năm 2023, Trung Quốc đã nhập khẩu bình quân 2,13 triệu thùng/ngày từ Nga, giúp Nga trở thành nhà cung cấp dầu thô hàng đầu cho Trung Quốc.

Ánh Ngọc

Oilprice.com