Libya: Ngành công nghiệp dầu mỏ gặp bế tắc

19:00 | 11/09/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sản lượng dầu của Libya có nguy cơ sụt giảm một lần nữa do một cuộc tranh giành quyền lực chính trị có nguy cơ chấm dứt một thời kỳ tương đối ổn định.
Dầu mỏ Libya - Rạn nứt đang diễn raDầu mỏ Libya - Rạn nứt đang diễn ra
Libya: Ngành công nghiệp dầu mỏ gặp bế tắc
Mâu thuẫn giữa Bộ trưởng dầu mỏ và Chủ tịch tập đoàn dầu khí dẫn đến bế tắc cho ngành Công nghiệp dầu mỏ Libya. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tình trạng bế tắc xảy ra vào thời điểm không may đối với quốc gia Bắc Phi, có khả năng tước đi nguồn thu đáng kể khi dầu thô giao dịch trên 70 USD/thùng. Chứng tỏ sự phức tạp đối với thị trường dầu mỏ toàn cầu, khiến một số hoạt động sản xuất của Libya ngừng hoạt động ngay sau khi cơn bão Ida làm ngưng trệ một lượng sản lượng kỷ lục của Mỹ.

Mọi chuyện bắt đầu vào tháng 3, khi chính phủ ở Tripoli bắt đầu khôi phục Bộ Dầu mỏ vốn đã yếu kém trong vài năm gần đây, với Bộ trưởng Dầu mỏ Mohamed Oun có rất ít ảnh hưởng đối với ngành công nghiệp của đất nước.

Thay vào đó, các cơ sở sản xuất và xuất khẩu lớn của Libya đã được kiểm soát bởi Mustafa Sanalla, Chủ tịch Tập đoàn Dầu khí Quốc gia. Ông đã điều hành hiệu quả lĩnh vực năng lượng, ký các thỏa thuận với các công ty dầu mỏ quốc tế và đại diện cho Libya tại các cuộc họp của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ.

Nỗ lực của Bộ nhằm khẳng định quyền kiểm soát nhiều hơn đã gây ra một cuộc khủng hoảng nội bộ. Oun yêu cầu chính phủ cách chức Sanalla và cải tổ lại hội đồng quản trị của NOC, nói rằng chủ tịch đã vi phạm chính sách khi đi công tác nước ngoài mà không được chấp thuận trước. Sanalla từ chối thực hiện mệnh lệnh, dẫn đến bế tắc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy