Lệnh cấm vận dầu của Nga sẽ có tác động như thế nào tới EU?

19:00 | 17/06/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giám đốc điều hành Gazprom Neft Alexander Dyukov cho biết ngày 17/6, các nước Liên minh châu Âu có thể đối mặt với tình trạng thiếu hụt các sản phẩm dầu và một số nhà máy lọc dầu trong khu vực có thể đóng cửa sau khi áp đặt lệnh cấm vận đối với dầu thô của Nga.
Nhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng thêm 4-5 triệu thùng/ngàyNhu cầu dầu toàn cầu sẽ tăng thêm 4-5 triệu thùng/ngày
OPEC+ có thể đạt được thỏa thuận mới vào cuối năm nayOPEC+ có thể đạt được thỏa thuận mới vào cuối năm nay
Lệnh cấm vận dầu của Nga sẽ có tác động như thế nào tới EU?
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Nếu bạn nhìn vào lĩnh vực lọc dầu của châu Âu, nhiều nhà máy lọc dầu đang hướng tới dầu thô Urals của Nga. Tất nhiên, lệnh cấm vận này sẽ dẫn đến hậu quả. Chừng nào quyết định gói trừng phạt thứ 6 của châu Âu còn áp dụng đối với Nga thì hậu quả vẫn tồn tại", Dyukov nói trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình Rossiya 24.

"Dầu mà thay thế dầu thô của Nga sẽ có giá cao hơn do hậu cần phức tạp hơn, điều này cũng sẽ ảnh hưởng đến giá các sản phẩm dầu", ông nói.

"Một số nhà máy lọc dầu ở châu Âu được liên kết với đường ống dẫn dầu Druzhba. Cần phải giải quyết các vấn đề vận chuyển dầu ở đó, xây dựng một kho bể chứa, phát triển lọc dầu sơ cấp phù hợp với các loại dầu mới. Ngay bây giờ, hoạt động lọc dầu ở châu Âu có tỷ suất lợi nhuận cao, nhưng nếu bạn nhìn vào hiệu quả và lợi nhuận của nó đối với các nhà đầu tư và chủ sở hữu, thì tỷ suất lợi nhuận thấp. Mọi hoạt động kém hiệu quả có thể dẫn đến việc đóng cửa các nhà máy lọc dầu, dẫn đến thiếu hụt các sản phẩm dầu", Dyukov nói.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto