Lập kỷ lục nhưng EU lại đang lãng phí sản lượng năng lượng mặt trời

07:00 | 03/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Liên minh châu Âu nên thực hiện các biện pháp để ngăn chặn việc lãng phí năng lượng mặt trời và hạn chế định giá tiêu cực để khuyến khích đầu tư, theo các nhóm năng lượng tái tạo.
Mỹ: Cuộc đấu giá năng lượng mặt trời thu hút vốn đầu tư kỷ lục từ trước đến nayMỹ: Cuộc đấu giá năng lượng mặt trời thu hút vốn đầu tư kỷ lục từ trước đến nay
Đức muốn tăng công suất điện gió ngoài khơi nhưng không dễĐức muốn tăng công suất điện gió ngoài khơi nhưng không dễ
Lập kỷ lục nhưng EU lại đang lãng phí sản lượng năng lượng mặt trời
Ảnh minh họa

Mặc dù châu Âu tạo ra điện từ năng lượng mặt trời kỷ lục vào mùa hè này, nhưng các quốc gia phụ thuộc vào than đá như Ba Lan và Cộng hòa Séc lại đóng các nhà máy năng lượng mặt trời trong thời gian nhu cầu thấp bất ngờ, 17 tổ chức cho biết trong một bức thư ngày 1/8 gửi Ủy viên Năng lượng châu Âu Kadri Simson.

Họ nói: “Do phụ thuộc vào cái gọi là nguồn cung năng lượng tải cơ sở cho lưới điện và thiếu tính linh hoạt của hệ thống năng lượng sạch, than phát thải cao đang được đốt cháy - và năng lượng mặt trời sạch, chi phí thấp đang bị lãng phí”.

EU đang tìm cách tăng cường sự phụ thuộc vào năng lượng tái tạo khi khối này phục hồi sau cuộc khủng hoảng năng lượng lịch sử do hậu quả của cuộc xung đột ở Ukraine. Nhiều nơi của lục địa này cũng đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục vào mùa hè, gây ra cháy rừng và làm tăng nguy cơ hạn hán, khiến các quan chức khuyến khích sử dụng ít nhiên liệu hóa thạch hơn.

Mặc dù giá năng lượng đã giảm xuống còn một phần nhỏ so với mức cao nhất của cuộc khủng hoảng, nhưng sự biến động vẫn tiếp tục làm rung chuyển thị trường trong bối cảnh rủi ro nguồn cung kéo dài và các sự kiện khí hậu. Cái gọi là định giá tiêu cực cũng có thể xảy ra đối với thị trường điện khi có quá nhiều công suất phát điện để đáp ứng nhu cầu.

Các nhóm này cho biết: “Sự biến động giá năng lượng không được giải quyết và giá âm quá thường xuyên sẽ đe dọa đến các khoản đầu tư vào các tài sản quang điện mặt trời mới".

Các nhóm kêu gọi giới hạn lượng năng lượng mặt trời, thúc đẩy các dự án năng lượng mặt trời hybrid. Họ cũng kêu gọi thực hiện các biện pháp để đối phó với tình trạng định giá tiêu cực.

Yến Anh

Bloomberg