Lạm phát tại Pháp tăng cao kỷ lục

21:07 | 16/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Viện Thống kê và Nghiên cứu Kinh tế Quốc gia Pháp (Insee), nền kinh tế nước này lại tiếp tục bị ảnh hưởng bởi tỷ lệ lạm phát tăng cao kỷ lục trong tháng 2.
Meta công bố cắt giảm 10.000 nhân sựMeta công bố cắt giảm 10.000 nhân sự
Nga đạt thặng dư thương mại cao kỷ lụcNga đạt thặng dư thương mại cao kỷ lục
Lạm phát tại Pháp tăng cao kỷ lục
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Tỷ lệ lạm phát tại Pháp tiếp tục tăng với tốc độ kỷ lục và tăng nhanh hơn dự kiến ​​trong tháng 2 vừa qua, phần lớn là do giá lương thực cao hơn, theo dữ liệu của Insee.

Theo ước tính sơ bộ, chỉ số giá tiêu dùng tại Pháp đã tăng từ 7,0% trong tháng 1 lên 7,3% trong tháng 2 so với cùng kỳ năm ngoái. Báo cáo mới nhất này cho thấy các mặt hàng lương thực thực phẩm, dịch vụ và hàng hóa sản xuất là những nguyên nhân chính làm gia tăng lạm phát.

Đầu tháng này, chính phủ đã cảnh báo các hộ gia đình Pháp rằng lạm phát có thể sẽ tăng lên mức 10% vào tháng 3, đồng nghĩa với việc giá lương thực cũng sẽ tăng 10%.

"Giỏ thực phẩm chống lạm phát" là nỗ lực mới nhất của chính phủ Pháp nhằm hỗ trợ những công dân có thu nhập thấp, trong đó có khoảng 50 mặt hàng cơ bản và buộc các nhà bán lẻ lớn không tăng giá đối với những mặt hàng thiết yếu này.

Ông Bruno Le Maire, Bộ trưởng Bộ Tài chính Pháp cho biết: "Giỏ hàng lạm phát này sẽ là một biện pháp to lớn, hiệu quả và mang tính bảo vệ. Nó sẽ chống lại một số đợt tăng giá và được các siêu thị tự do lựa chọn với mức giá càng thấp càng tốt". Bên cạnh đó, ông cũng dự đoán rằng ​​lạm phát sẽ đạt đỉnh vào mùa hè này và sau đó sẽ bắt đầu giảm dần.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto