Lâm Đồng: Tăng cường công tác phòng, chống thất thu thuế xăng, dầu

20:31 | 27/03/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Cục Thuế Lâm Đồng đang triển khai đề án “Tăng cường công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2025” .
Hệ lụy doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu lấy từ một nguồnHệ lụy doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu lấy từ một nguồn
Nam Định: Phạt 2 doanh nghiệp do nhập xăng dầu ngoài hệ thốngNam Định: Phạt 2 doanh nghiệp do nhập xăng dầu ngoài hệ thống

Theo đó, Cục Thuế Lâm Đồng đã có những động thái chủ động, đưa đoàn làm việc đến làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp cung cấp xăng, dầu tại TP HCM. Đồng thời, Cục Thuế Lâm Đồng tổ chức đối thoại cùng 140 doanh nghiệp nhằm nắm bắt kịp thời, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn. Việc đến tận nơi đầu mối, tổ chức đối thoại, vận động doanh nghiệp thể hiện sự nỗ lực, quyết liệt của tỉnh Lâm Đồng trong chống thất thu thuế lĩnh vực xăng, dầu cũng như tạo môi trường kinh doanh lành mạnh cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Lâm Đồng: Tăng cường công tác phòng, chống thất thu thuế xăng, dầu
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Bên cạnh đó, Cục Thuế Lâm Đồng còn phối hợp với các sở, ngành có liên quan tổ chức hội nghị đối thoại, vận động doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu đồng hành cùng ngành Thuế thực hiện nhiệm vụ thu NSNN năm 2023 và những năm tiếp theo. Đại diện một số doanh nghiệp đồng thuận với ý kiến phân tích của các vị lãnh đạo sở, ngành cũng như tán thành việc thành lập chi nhánh tại tỉnh Lâm Đồng để có cơ hội đóng góp vào ngân sách địa phương và góp phần cải thiện môi trường.

Theo thống kê của Sở Công Thương, Lâm Đồng hiện có khoảng 331 cửa hàng kinh doanh xăng, dầu thuộc sở hữu của 220 doanh nghiệp, trong đó phần lớn thuộc về Công ty TNHH Xăng dầu Lâm Đồng với 53 cửa hàng bán lẻ và 30 cửa hàng chuyển nhượng bán lẻ.

Đề án “Tăng cường công tác phòng, chống gian lận thương mại, chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2021-2025” đến nay đã đạt một số kết quả cụ thể như: Từng ngành chức năng và UBND các huyện, thành phố đã căn cứ nhiệm vụ được giao cụ thể xây dựng kế hoạch triển khai đồng bộ các giải pháp thực hiện đến từng bộ phận trong đơn vị từ cấp tỉnh đến địa phương.

Đề án cũng đã góp phần thực hiện quản lý chặt chẽ sản lượng bán ra của các cửa hàng xăng, dầu để làm căn cứ kê khai nộp thuế, góp phần chống thất thu thuế; kiểm tra, kiểm soát số lượng, chất lượng xăng, dầu để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; chống tiêu cực trong việc mua, bán hóa đơn của các cơ sở kinh doanh xăng, dầu và quản lý đầu vào đối với doanh nghiệp kinh doanh xăng, dầu nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, chất lượng xăng, dầu không phù hợp với quy định, tiêu chuẩn.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng đã tăng cường công tác thanh kiểm tra, giám sát đối với hoạt động kinh doanh, vận chuyển và tiêu thụ xăng, dầu trên địa bàn tỉnh; kịp thời xử lý các hành vi vi phạm đã từng bước hạn chế việc kinh doanh xăng, dầu trôi nổi không rõ nguồn gốc, hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng hóa không có hóa đơn chứng từ; phối hợp, tổ chức dán tem, kẹp chì đến từng trụ bơm của 325 cửa hàng bán lẻ xăng, dầu.

Việc dán tem, kẹp chì đã khắc phục được tình trạng bán hàng không xuất hóa đơn và phản ánh trung thực hơn đối với sản lượng xăng, dầu tiêu thụ trên địa bàn toàn tỉnh. Từng bước nâng cao ý thức trách nhiệm của từng doanh nghiệp, đến từng cửa hàng bán lẻ trong việc chấp hành đúng quy định của pháp luật về hoạt động kinh doanh xăng, dầu, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế đối với NSNN.

Trước đó, tỉnh đã thành lập đoàn liên ngành làm việc với một số doanh nghiệp cung cấp xăng, dầu lớn tại TP HCM như Công ty Xăng, dầu Quân đội Khu vực 4, Công ty TNHH Xăng, dầu Hùng Hậu, Công ty CP Tín Nghĩa, Công ty CP XD và DV Hàng hải S.T.S, Tổng Công ty TM-XNK Thành Lễ... nhằm vận động các doanh nghiệp này thành lập chi nhánh tại Lâm Đồng để đóng thuế bảo vệ môi trường cho địa phương.

Cục Thuế tỉnh Lâm Đồng cũng cho biết, sẽ tiếp tục vận động, hướng dẫn và tạo mọi điều kiện về thủ tục hành chính để doanh nghiệp đầu mối đang có hoạt động cung cấp xăng, dầu khác tỉnh đầu tư vào địa bàn tỉnh Lâm Đồng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tổ chức, cá nhân được cấp phép đủ điều kiện kinh doanh xăng, dầu nhận thức được quyền lợi và nghĩa vụ của mình trong việc đồng hành với sự phát triển của địa phương, phối hợp cùng cơ quan thuế trong việc thực hiện thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng cần được thực hiện tại nơi cấp phép. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát đối với hoạt động vận chuyển và tiêu thụ xăng, dầu trên từng địa bàn huyện, thành phố.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto