Kỷ nguyên dầu giá rẻ kết thúc: Giá dầu sẽ tăng trở lại vào tháng 2 khi Nga giảm sản lượng

03:08 | 03/01/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đáy của thị trường dầu thô đã qua và chúng ta có thể trông chờ giá tiếp tục tăng cao hơn từ tháng 2 dưới tác động của việc cắt giảm sản lượng của Nga và nhu cầu tăng lên từ Trung Quốc, theo Financial Express.
Tổng cục Thuế chỉ đạo tăng cường ngăn chặn gian lận thuế trong kinh doanh ô tô, xe máyTổng cục Thuế chỉ đạo tăng cường ngăn chặn gian lận thuế trong kinh doanh ô tô, xe máy
Nga đẩy mạnh xuất khẩu dầu diesel trước khi lệnh cấm vận của EU có hiệu lựcNga đẩy mạnh xuất khẩu dầu diesel trước khi lệnh cấm vận của EU có hiệu lực
Kỷ nguyên dầu giá rẻ kết thúc: Giá dầu sẽ tăng trở lại vào tháng 2 khi Nga giảm sản lượng
Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Dầu thô đang trên đà tăng giá khi Trung Quốc tiếp tục nới lỏng các biện pháp phòng chống COVID-19. Nước này đã công bố trong tuần về việc nới lỏng đáng kể các quy tắc kiểm dịch đối với khách du lịch.

Bất chấp số lượng ca nhiễm tăng vọt và sự gián đoạn đối với các ngành công nghiệp và chuỗi cung ứng, nhu cầu dầu mỏ ở Trung Quốc, quốc gia nhập khẩu dầu thô hàng đầu thế giới, có thể được đẩy mạnh sau làn sóng COVID-19. Năm 2023 sẽ chứng kiến nhu cầu dầu thô tăng vọt do Trung Quốc sẽ cùng với các quốc gia khác nới lỏng việc đi lại.

Một lý do khác khiến giá tăng vọt là cơn bão mùa đông Elliott đã làm công suất của nhà máy lọc dầu ở Duyên hải Vịnh Mexico của Mỹ sụt giảm khoảng 1,5 triệu thùng/ngày.

Chúng tôi cho rằng kỷ nguyên dầu thô giá rẻ sắp đến hồi kết. Nga có thể giảm sản lượng từ 500.000 đến 700.000 thùng/ngày để đối phó với chính sách áp giá trần cho dầu thô của quốc gia này. Đã có những dấu hiệu ban đầu chỉ ra rằng đòn trừng phạt này của phương Tây đang cản trở dòng chảy dầu của Nga.

Trong tuần đầu tiên sau khi chính sách có hiệu lực vào ngày 5/12, song song với lệnh cấm của Liên minh châu Âu (EU) đối với dầu nhập khẩu bằng đường biển của Nga và hạn chế dịch vụ bảo hiểm, tổng khối lượng dầu vận chuyển từ quốc gia này đã giảm tới 54%, theo số liệu do Bloomberg tổng hợp.

Trong khi đó, Mỹ hiện đang tìm cách bổ sung kho dự trữ xăng dầu đặc biệt (Special Petroleum Reserve) của họ. Tồn kho dầu thô thương mại của Mỹ đang ở mức thấp nhất vào thời điểm này trong năm kể từ năm 2014.

Có thể thấy lý do tại sao các nhà giao dịch lạc quan về giá dầu thô trong hoạt động của hợp đồng tương lai dầu thô WTI. Đã có những dấu hiệu trên thị trường cho thấy tình trạng khan hiếm nguồn cung, việc luôn có tác dụng đẩy giá lên cao.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Đỗ Khánh

vietinbank
ajinomoto