Kuwait và tham vọng trở thành nhà khai thác dầu thô hàng đầu của OPEC

10:00 | 18/07/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Một trong những nhà khai thác dầu thô lớn nhất của OPEC, Kuwait, có kế hoạch tăng công suất lên 3,15 triệu thùng mỗi ngày trong vòng 4 năm, từ 2,7 triệu thùng/ngày hiện nay, trang Oil Price trích dẫn thông báo của chính phủ hôm thứ Hai.
Kuwait bổ nhiệm CEO mới cho các công ty dầu khí nhà nướcKuwait bổ nhiệm CEO mới cho các công ty dầu khí nhà nước
Công ty Dầu mỏ Kuwait tuyên bố “tình trạng khẩn cấp” sau sự cố tràn dầuCông ty Dầu mỏ Kuwait tuyên bố “tình trạng khẩn cấp” sau sự cố tràn dầu
Kuwait và tham vọng trở thành nhà khai thác dầu thô hàng đầu của OPEC
Ảnh minh họa

Kuwait cũng dự định tăng sản lượng khí đốt tự nhiên lên 79% trong vòng 4 năm tới, theo kế hoạch của chính phủ.

Kuwait hiện là nhà khai thác với nguồn cung lớn thứ năm của OPEC sau Ả Rập Xê-út, Iraq, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) và Iran, theo các nguồn tin thứ cấp trong Báo cáo Thị trường Dầu hàng tháng (MOMR) mới nhất của OPEC được công bố vào tuần trước.

Trong tháng 5 và tháng 6, Kuwait đã bơm 2,55 triệu thùng dầu thô mỗi ngày, giảm từ 2,65 triệu thùng/ngày trong tháng 4, do quốc gia này nằm trong số các thành viên của OPEC+ đã thông báo cắt giảm sản lượng bổ sung từ tháng 5 đến tháng 12 năm 2023.

Là một phần của đợt cắt giảm với tổng khối lượng 1,66 triệu thùng/ngày này, Kuwait đã cam kết thu hẹp sản lượng 128.000 thùng/ngày.

Khi Kuwait giảm sản lượng dầu, Iran – quốc gia được miễn cắt giảm - đã tăng sản lượng của chính mình và đã vượt qua Kuwait để trở thành nhà khai thác dầu lớn thứ tư của OPEC.

Trong năm tới, hạn ngạch khai thác của Kuwait là 2,676 triệu thùng/ngày, OPEC cho biết khi các quốc gia thành viên quyết định gia hạn các khoản cắt giảm sản lượng cho đến cuối năm 2024, “nhằm đạt được và duy trì sự ổn định cho thị trường dầu mỏ, đồng thời đưa ra hướng đi dài hạn cho thị trường."

Không chỉ Kuwait có kế hoạch tăng công suất khai thác dầu thô trong thập kỷ này, Ả Rập Xê-út và UAE cũng có ý định tăng công suất của họ, mỗi bên thêm 1 triệu thùng/ngày. UAE đang đẩy nhanh kế hoạch nâng công suất từ 4 triệu thùng/ngày lên 5 triệu thùng/ngày, trong khi Ả Rập Xê-út đặt mục tiêu nâng công suất khai thác dầu thô lên 13 triệu thùng/ngày vào năm 2027 từ 12 triệu thùng/ngày ở hiện tại.

Đỗ Khánh

Oil Price