Kim ngạch thương mại Nga - Trung sẽ sớm đạt mục tiêu 200 tỷ USD

10:00 | 25/02/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã tăng vọt vào năm ngoái và mục tiêu kim ngạch thương mại 200 tỷ USD do hai bên đặt ra cho năm 2024 có thể sẽ đạt được sớm hơn dự kiến, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố.
Nhu cầu khí đốt của ASEAN sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2050Nhu cầu khí đốt của ASEAN sẽ tăng hơn gấp đôi vào năm 2050
Lượng tiêu thụ khí đốt của EU giảm hơn 19% trong 6 tháng quaLượng tiêu thụ khí đốt của EU giảm hơn 19% trong 6 tháng qua
Kim ngạch thương mại Nga - Trung sẽ sớm đạt mục tiêu 200 tỷ USD
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Chúng tôi đã đặt mục tiêu kim ngạch thương mại song phương 200 tỷ USD vào năm 2024. Năm ngoái, con số này đã đạt 185 tỷ USD và hiện cũng có mọi cơ sở để tin rằng mục tiêu này có thể đạt được sớm hơn so với kế hoạch", ông Putin nói. Đồng thời ông nhấn mạnh việc mở rộng thương mại song phương là rất quan trọng đối với cả hai nước.

Theo Tổng thống Nga, quan hệ Nga - Trung đang phát triển theo đúng kế hoạch trong mà hai bên đã vạch ra vài năm trước và đang hướng tới những cột mốc mới.

Năm ngoái, kim ngạch thương mại giữa hai nước này đã tăng mạnh. Theo Cục Hải quan Trung Quốc, nước này đã xuất khẩu hàng hóa trị giá 76,1 tỷ USD sang Nga vào năm 2022 (tăng 12,8% so với năm trước) trong khi các chuyến hàng từ Nga sang Trung Quốc cũng tăng 43,4% lên 114,1 tỷ USD.

Nga là nước dẫn đầu trong số 20 đối tác lớn nhất của Trung Quốc về tăng trưởng kim ngạch thương mại trong năm 2022. Trung Quốc đang cạnh tranh với Ấn Độ với tư cách là khách hàng mua dầu lớn nhất của Nga và đã vượt qua EU trở thành nhà nhập khẩu nông sản hàng đầu của Nga.

Về phần mình, ông Vương Nghị đã chuyển lời thăm hỏi của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến nhà lãnh đạo Nga và khẳng định rằng quan hệ giữa hai nước Trung Quốc - Nga rất bền chặt, không nhằm chống lại bên thứ ba và cũng không chịu áp lực từ bên thứ ba vì cả hai nước đều có nền tảng vững chắc về kinh tế, chính trị và văn hóa.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc