Kim loại quý được kì vọng sẽ đảo chiều tăng trở lại trong tuần này

17:27 | 11/01/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đóng cửa tuần giao dịch đầu tiên của năm 2021, giá kim loại diễn biến trái chiều. Trong đó, giá bạc và bạch kim đều cho thấy sự suy yếu, trái lại hai mặt hàng kim loại cơ sở là đồng và quặng sắt đồng loạt tăng với biên độ mạnh.
Kim loại quý được kì vọng sẽ đảo chiều tăng trở lại trong tuần này
Ảnh minh họa.https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Giá bạc đóng cửa tuần giao dịch 04 – 10/01 giảm rất mạnh 6.72% xuống chỉ còn 24.637 USD/ounce, và gần như đã xóa bỏ hoàn toàn các mức tăng ở 2 tuần trước. Trong khi đó, giá bạch kim giảm 0.73%, đóng cửa tuần xuống mức 1,071.3 USD/ounce do triển vọng hồi phục nhu cầu xe hơi trên toàn thế giới chưa cho thấy sự khả quan.

Giá kim loại quý trong tuần trước chịu sự tác động mạnh của các thông tin kinh tế vĩ mô – chính trị tại Mỹ. Cuộc bầu cử tại Mỹ đã tạo ra một tâm lý tiêu cực chưa từng có tiền lệ trong lịch sử, khi những người biểu tình ủng hộ Donald Trump xâm nhập trụ sở Quốc hội Mỹ Capitol Hill và tạo ra một cảnh tượng hỗn loạn, khiến nhu cầu trú ẩn tăng cao cho kim loại quý. Tuy nhiên, những thông tin tích cực về vaccine Covid-19 đã lấn át hoàn toàn tâm lý “bullish” của bạc và bạch kim trong tuần qua. Theo đó, lần lượt Pfizer, BioNTech và Moderna đều cho biết vaccine của các hãng này có khả năng đánh bại biến thể mới của Covid-19, qua đó khiến lực bán gia tăng cùng với áp lực chốt lời khiến giá hai mặt hàng kim loại quý giảm mạnh.

Tuy nhiên, trong tuần này, kim loại quý được dự báo sẽ hưởng lợi từ các chính sách của Tổng thống đắc cử Joe Biden. Theo đó, ông Biden đã kêu gọi bổ sung các gói cứu trợ kinh tế với quy mô hàng nghìn tỉ USD ngay lập tức, với cam kết sẽ đưa ra thông tin chi tiết trước thời điểm lễ nhậm chức Tổng thống diễn ra. Lực mua các tài sản chống lạm phát sẽ được đẩy mạnh trong tuần này, khi một lượng lớn tiền mặt sẽ được bơm vào nền kinh tế Mỹ trong tương lai gần.

Giá bạc được hỗ trợ bởi vùng hỗ trợ 24.5 và đã đảo chiều từ vùng này, trong khi đó giá bạch kim vẫn chưa thể phá được ngưỡng kháng cự 1140. MXV News nhận định, vẫn tồn tại khả năng tăng giá của bạc và bạch kim trong tuần này, với dao động giá của bạc được dự báo ở khoảng 25.0 – 26.0 USD/ounce, trong khi giá bạch kim sẽ dao động trong khoảng 1050 – 1120 USD/ounce.

Giá đồng và quặng sắt đều cho thấy các mức tăng mạnh khi kết thúc tuần giao dịch vừa qua. Giá đồng đóng cửa tăng 4.4% lên mức 3.67 USD/pound, trong khi giá quặng sắt tăng 7.85%, đóng cửa lên mức 168.32 USD/tấn.

Nguồn cung đồng và quặng sắt đều đang gặp phải tình trạng gián đoạn nhất định trên toàn cầu. Peru vẫn đang gặp phải những bất ổn nguồn cung đồng do tình trạng đường xá bị phong tỏa tại mỏ đồng Las Bambas, trong khi Australia và Brazil đều đang phải đối phó với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 khiến những lo ngại về gián đoạn nguồn cung quặng sắt gia tăng. Trong khi đó, lực cầu tại các nước châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, vẫn đang duy trì ở mức cao, tạo điều kiện thuận lợi cho đà tăng của giá.

Giá đồng bật lại từ vùng hỗ trợ mạnh 3.6410 và đang tăng trở lại. Trend tăng từ ngày 10/12/2020 vẫn đang hình thành với các đỉnh và đáy cao hơn, giá giảm trong phiên cuối tuần trước có thể được coi là một nhịp điều chỉnh nhẹ trước khi giá tiếp tục tăng (đáy cũ ở 3.4870 chưa bị phá vỡ). Chỉ số RSI đang đi lên, gợi ý đà tăng có thể tiếp tục trong phiên đầu tuần.

Giá kim loại quý và kim loại cơ sở tăng mạnhGiá kim loại quý và kim loại cơ sở tăng mạnh
Giá kim loại quý trên thế giới đồng loạt tăng mạnh nhờ gói viện trợ Covid-19Giá kim loại quý trên thế giới đồng loạt tăng mạnh nhờ gói viện trợ Covid-19
Gói cứu trợ kinh tế Mỹ được dự báo sẽ hỗ trợ giá kim loại quý trong tuần nàyGói cứu trợ kinh tế Mỹ được dự báo sẽ hỗ trợ giá kim loại quý trong tuần này

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Đức Huy

Tin: Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (Mxv)