Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý gần 56.000 tỷ đồng

19:00 | 31/12/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Theo Báo cáo tổng kết công tác năm của Kiểm toán Nhà nước (KTNN), kết quả kiểm toán đến 15/12/2022 đối với 293 báo cáo kiểm toán đã phát hành, KTNN kiến nghị xử lý 55.906 tỷ đồng, trong đó tăng thu NSNN 3.070 tỷ đồng, giảm chi NSNN 25.687 tỷ đồng, kiến nghị khác 27.149 tỷ đồng.
Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm tại MobiFoneKiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm tại MobiFone
Kiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm về thuế tại Công ty BIM Kiên GiangKiểm toán Nhà nước chỉ ra nhiều sai phạm về thuế tại Công ty BIM Kiên Giang

Kiểm toán Nhà nước cho biết, mặc dù trong những tháng đầu năm, đại dịch COVID-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi hoạt động kinh tế - xã hội, trong đó có hoạt động kiểm toán của KTNN.

Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý gần 56.000 tỷ đồng
Kiểm toán Nhà nước kiến nghị xử lý gần 56.000 tỷ đồng/Ảnh minh họa/https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Năm 2022, KTNN xây dựng Kế hoạch kiểm toán (KHKT) với 178 nhiệm vụ kiểm toán. Ngoài nhiệm vụ kiểm toán báo cáo quyết toán của Bộ, cơ quan Trung ương, địa phương để xác nhận quyết toán NSNN hàng năm, KHKT năm 2022 của KTNN đã lựa chọn kiểm toán các chủ đề lớn gắn với việc quản lý, điều hành ngân sách nhà nước (NSNN); thực hiện nhiều chuyên đề kiểm toán có phạm vi rộng được dư luận xã hội quan tâm nhằm đánh giá toàn diện việc thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương; những lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực, tham nhũng, lãng phí.

Quá trình xây dựng KHKT năm 2022 được thực hiện chủ động, có sự phối hợp chặt chẽ, tham gia ý kiến của các cơ quan có liên quan, đảm bảo tuân thủ pháp luật, minh bạch và công khai; tuân thủ các tiêu chí, nguyên tắc phân giao nhiệm vụ kiểm toán nên đã giải quyết được sự chồng chéo, trùng lắp giữa các đơn vị trong Ngành; cũng như với cơ quan Thanh tra, kiểm tra.

Tổng hợp kết quả kiểm toán đến 15/12/2022 đối với 293 báo cáo kiểm toán (BCKT) đã phát hành, KTNN kiến nghị 55.906 tỷ đồng, trong đó tăng thu NSNN 3.070 tỷ đồng, giảm chi NSNN 25.687 tỷ đồng, kiến nghị khác 27.149 tỷ đồng. Ngoài ra, KTNN đã kiến nghị hủy bỏ, sửa đổi, bổ sung và ban hành mới 243 văn bản pháp luật không phù hợp. Qua kiểm toán cũng đã phát hiện và kiến nghị chấn chỉnh, xử lý trách nhiệm kịp thời đối với những tồn tại, hạn chế, bất cập trong công tác quản lý, điều hành, sử dụng tài chính công, tài sản công của các đơn vị được kiểm toán.

Kiểm toán nhà nước tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tăng cường theo dõi, xử lý vướng mắc trong thực hiện kiến nghị kiểm toán để kịp thời giải quyết dứt điểm theo quy định. Tổng hợp sơ bộ kết quả đến 15/12/2022, các đơn vị đã thực hiện kiến nghị 47.529,2 tỷ đồng, đạt 70,61%; kiến nghị về cơ chế chính sách, thực hiện 25/198 văn bản; 24/95 báo cáo có kiến nghị về kiểm điểm trách nhiệm tập thể, cá nhân được thực hiện.

Cũng theo Kiểm toán Nhà nước, trong năm 2022, KTNN đã chuyển Cơ quan Cảnh sát điều tra để điều tra, làm rõ và xử lý theo quy định 08 vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật được phát hiện thông qua hoạt động kiểm toán; cung cấp 830 hồ sơ, Báo cáo kiểm toán và tài liệu có liên quan cho cơ quan của Quốc hội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Cơ quan điều tra Bộ Công an và các cơ quan Nhà nước khác có thẩm quyền để phục vụ công tác điều tra, kiểm tra, giám sát trong đó có nhiều vụ việc thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Riêng cuộc kiểm toán chuyên đề “Việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19 và các chính sách hỗ trợ”, KTNN đã phối hợp chặt chẽ với Thanh tra Chính phủ ngay trong quá trình kiểm toán, kịp thời chuyển danh sách các đơn vị, địa phương mượn, mua kit test có dấu hiệu bất thường sang Thanh tra Chính phủ để biết và lưu ý khi thực hiện thanh tra theo chuyên đề tại các Bộ, ngành, địa phương.

Ngoài ra, trong năm 2022, KTNN đã báo cáo Quốc hội, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) báo cáo ý kiến về chủ trương đầu tư đối với 05 dự án quan trọng quốc gia, báo cáo ý kiến đánh giá tình hình thực hiện NSNN năm 2022, dự toán NSNN và phương án phân bổ ngân sách Trung ương (NSTW) năm 2023; cho ý kiến về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 với nhiều ý kiến chất lượng, được Quốc hội, UBTVQH ghi nhận, đánh giá cao.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Huy Tùng (t/h)

vietinbank
ajinomoto