Kịch bản cho tình huống dòng khí đốt của Nga qua Nord Stream 1 ngừng hoạt động

10:00 | 12/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Đức - nền kinh tế lớn thứ tư thế giới, đang chuẩn bị cho tất cả các kịch bản bao gồm việc ngừng cung cấp khí đốt hoàn toàn của Nga, sau khi thời gian bảo trì định kỳ 10 ngày trên đường ống Nord Stream 1 kết thúc.
Nga dừng nguồn cung khí đốt đến châu Âu qua đường ống Nord StreamNga dừng nguồn cung khí đốt đến châu Âu qua đường ống Nord Stream
Nord Stream chuẩn bị đóng cửa để bảo trìNord Stream chuẩn bị đóng cửa để bảo trì
Kịch bản cho tình huống dòng khí đốt của Nga qua Nord Stream 1 ngừng hoạt động
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Việc bảo trì đường ống dẫn khí đốt của Nga trực tiếp vào Đức đã bắt đầu vào ngày 11/7 nhưng Berlin đang bao gồm lượng khí đốt được Điện Kremlin sử dụng để gây áp lực chính trị lên phương Tây, điều mà Moscow luôn phủ nhận.

Đây là tuyến đường duy nhất lớn nhất cho khí đốt của Nga vào Đức, mang lại 55 tỷ mét khối (bcm) mỗi năm. Đức đã tiêu thụ 100 bcm vào năm ngoái. Các chuyến vận chuyển khí đốt của Nga qua Ba Lan đã ngừng trong năm nay và các chuyến vận chuyển qua Ukraine đã bị hạn chế do chiến tranh.

Một nửa số hộ gia đình ở Đức dựa vào hệ thống sưởi bằng khí đốt, đặc biệt là từ tháng 10 đến tháng 3 và việc không mở lại Nord Stream 1 sẽ khiến kế hoạch lấp đầy kho chứa khí đốt dưới lòng đất trước mùa đông gặp khó khăn.

Về lý thuyết, các bể chứa có thể đáp ứng nhu cầu quốc gia trong 2 tháng, nhưng chỉ đầy 64,6% so với mục tiêu ngày 1/10 là 80%. Trong khi đó, thị trường khí đốt thay thế có nguồn gốc khan hiếm trên toàn thế giới và giá đã tăng vọt kể từ năm ngoái khi nhu cầu phục hồi trở lại sau đại dịch.

Nếu Đức kích hoạt trong giai đoạn khẩn cấp của kế hoạch leo thang 3 giai đoạn, cơ quan quản lý mạng lưới Bundesnetzagentur sẽ được giao nhiệm vụ đảm bảo rằng khí đốt được phân phối công bằng. Giai đoạn này sẽ được kích hoạt bởi nhu cầu khí đốt đặc biệt cao hoặc nguồn cung bị gián đoạn đáng kể, ví dụ như nếu Nord Stream 1 vẫn bị đóng cửa. Đức đã bước vào giai đoạn hai kể từ ngày 23/6 sau khi Nord Stream 1 giảm sản lượng xuống 40% công suất.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy