Không phải lệnh trừng phạt, rào cản nào khiến Nga trì hoãn nguồn cung dầu tới Ấn Độ?

21:46 | 27/12/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các chuyến hàng dầu thô Sokol của Nga tới Tập đoàn Dầu khí Ấn Độ (IOC) đã bị trì hoãn do vấn đề thanh toán, buộc nhà máy lọc dầu lớn nhất của Ấn Độ phải rút kho dự trữ và mua thêm dầu từ Trung Đông, hai nguồn tin quen thuộc với vấn đề này cho biết.
Mỹ hoàn tất hợp đồng mua 3 triệu thùng dầu cho SPRMỹ hoàn tất hợp đồng mua 3 triệu thùng dầu cho SPR
Big oil bước vào năm 2024 trong bối cảnh ngành dầu khí Mỹ được hợp nhấtBig oil bước vào năm 2024 trong bối cảnh ngành dầu khí Mỹ được hợp nhất
Không phải lệnh trừng phạt, rào cản nào khiến Nga trì hoãn nguồn cung dầu tới Ấn Độ?
Ảnh minh họa

IOC là nhà máy lọc dầu nhà nước duy nhất có hợp đồng hàng năm mua nhiều loại dầu của Nga, bao gồm cả Sokol, từ tập đoàn dầu mỏ Rosneft của Nga. Các nguồn tin cho biết dầu Sokol được cung cấp cho IOC bởi Sakhalin-1, một đơn vị của Rosneft.

Các nhà máy lọc dầu quốc doanh của Ấn Độ thanh toán giao dịch dầu mỏ với Nga bằng đồng dirham của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, sau khi Chính phủ khuyên họ không nên sử dụng đồng nhân dân tệ của Trung Quốc, mặc dù các nhà máy lọc dầu tư nhân vẫn thanh toán bằng đồng nhân dân tệ do thiếu các lựa chọn thay thế.

Các nguồn tin giấu tên cho biết các khoản thanh toán của IOC cho dầu Sokol đã bị cản trở, vì Sakhalin-1 không thể mở tài khoản với một ngân hàng ở UAE để chấp nhận thanh toán bằng dirham.

Đại diện của IOC và Rosneft đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Dữ liệu vận chuyển cho thấy IOC đã nhận sáu lô hàng Sokol từ cuối tháng 11 đến tháng 12. Các lô hàng này đều liên quan đến tàu chở NS Century - bị áp đặt lệnh trừng phạt của Mỹ vào tháng trước.

Dữ liệu cho thấy những lô hàng này hiện chủ yếu trôi nổi khắp Ấn Độ và Sri Lanka trong khi NS Century đang hướng tới Singapore.

Ấn Độ đã nổi lên là khách hàng mua dầu vận chuyển bằng đường biển lớn nhất của Nga, kể từ khi các khách hàng châu Âu ngừng mua dầu của họ sau cuộc xung đột ở Ukraine vào năm ngoái.

Bộ Dầu mỏ Ấn Độ đã phát biểu trước ủy ban Quốc hội rằng các công ty dầu mỏ nhà nước phải đối mặt với những thách thức trong việc thanh toán dầu của Nga, vì không phải tất cả các ngân hàng Ấn Độ đều có thể xử lý thanh toán bằng đô la Mỹ cho dầu của Nga, theo một báo cáo được trình bày tại Quốc hội vào tuần trước.

Các nhà máy lọc dầu Ấn Độ mua dầu của Nga trên cơ sở giao hàng tận nơi, vì các lệnh trừng phạt của phương Tây đặt ra thách thức về vấn đề tàu thuyền, bảo hiểm và thanh toán. Năm ngoái, Ấn Độ đã thiết lập cơ chế thanh toán bằng đồng rupee cho hàng nhập khẩu bao gồm cả dầu thô.

Tuy nhiên, các nhà cung cấp đã bày tỏ lo ngại về việc chuyển tiền về nước, và chi phí cao liên quan đến việc chuyển đổi tiền, cùng với rủi ro biến động tỷ giá, Bộ nói với ủy ban Quốc hội.

Các nhà cung cấp đã yêu cầu IOC chịu thêm chi phí giao dịch nếu họ chấp nhận thanh toán bằng đồng rupee.

Bộ cũng nói với ủy ban rằng các nhà máy lọc dầu của Ấn Độ đang tuân thủ mức trần giá 60 USD/thùng do các quốc gia G7 áp đặt đối với dầu tại các cảng của Nga.

Yến Anh

Reuters