Khối lượng khí đốt của Nga trung chuyển qua Ukraine ở mức thấp nhất trong 30 năm

03:00 | 03/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vào tháng 6, khối lượng khí đốt được trung chuyển qua hệ thống truyền tải khí đốt của Ukraine đã đạt mức tối thiểu trong lịch sử kể từ năm 1991, chỉ 1,25 tỷ mét khối, theo dịch vụ báo chí của Gas TSO của Ukraine thông báo vào thứ Sáu 1/7.
Kinder Morgan mở rộng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ở TexasKinder Morgan mở rộng đường ống dẫn khí đốt tự nhiên ở Texas
Giá khí đốt tại châu Âu vượt ngưỡng 1.600 USD/1.000 m3Giá khí đốt tại châu Âu vượt ngưỡng 1.600 USD/1.000 m3
Khối lượng khí đốt của Nga trung chuyển qua Ukraine ở mức thấp nhất trong 30 năm
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

"Kể từ tháng 5/2022, khối lượng vận chuyển qua Ukraine đã giảm 37% và vào tháng 6 năm trước, khối lượng khí đốt trung chuyển đã cao hơn gần ba lần. Gazprom chỉ sử dụng 38% công suất dự trữ (3,29 tỷ mét khối) dưới hợp đồng dài hạn, "báo cáo cho biết.

Gazprom tiếp tục không sử dụng công suất dự trữ và trả phí tại điểm nhập cảnh Sudzha - 77,2 triệu mét khối mỗi ngày.

"Công ty độc quyền của Nga đã không tận dụng cơ hội để chuyển giao công suất của điểm Sokhranovka và họ cũng không tham gia vào các cuộc đấu giá bảo lưu công suất", dịch vụ báo chí cho biết thêm.

Cùng với việc hạn chế vận chuyển qua đường ống Nord Stream, điều này dẫn đến thị trường khí đốt của EU bị "rút cạn kiệt" và tăng giá. Đặc biệt, kể từ đầu tháng 6, giá khí đốt tại châu Âu đã tăng gần 42%.

Trước đó, Bộ trưởng Kinh tế kiêm Phó Thủ tướng Đức, Robert Habeck đã gọi việc cắt giảm đáng kể nguồn cung cấp khí đốt của Nga cho châu Âu là một "đòn tấn công kinh tế" của Putin. Theo Habeck, Nga đã vũ khí hóa năng lượng, hạn chế nguồn cung cấp qua đường ống dẫn khí Nord Stream 1 - con đường trung chuyển khí đốt chính vào Đức. Ông nhấn mạnh "một chiến lược như vậy sẽ không có thành công”.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto