Khai thác khí đốt tại Mỹ tụt xuống mức thấp nhất 11 tháng, vì sao?

08:50 | 16/01/2024

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhiệt độ rơi xuống dưới 0 ở phần lớn nước Mỹ đã khiến các giếng khai thác khí đóng băng, dẫn đến sản lượng giảm xuống mức thấp nhất trong 11 tháng, Reuters trích dẫn dữ liệu địa phương khi đưa tin.
Giá điện ở Mỹ tăng vọt do thời tiết khắc nghiệt và nhu cầu khí tự nhiên kỷ lụcGiá điện ở Mỹ tăng vọt do thời tiết khắc nghiệt và nhu cầu khí tự nhiên kỷ lục
Thổ Nhĩ Kỳ tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành trung tâm khí đốt của Châu Âu – Nga có hưởng lợi?Thổ Nhĩ Kỳ tiến gần hơn tới mục tiêu trở thành trung tâm khí đốt của Châu Âu – Nga có hưởng lợi?
Khai thác khí đốt tại Mỹ tụt xuống mức thấp nhất 11 tháng, vì sao?
Một giếng khai thác khí đốt bị bao phủ bởi tuyết (Nguồn: Getty Images)

Mặt khác, báo cáo cho biết thêm rằng nhu cầu về điện đang hướng tới mức cao kỷ lục ở một số bang, đặc biệt là Texas.

Ở đó, cơ quan quản lý lưới điện đã phải đưa ra lời kêu gọi tiết kiệm điện vào sáng thứ Hai với lo ngại rằng nhu cầu điện sẽ phá kỷ lục của mùa hè năm ngoái.

Công ty điện lực ERCOT cho biết trong cuộc họp: “Dự trữ hoạt động dự kiến ​​sẽ thấp vào sáng thứ Hai do nhiệt độ tiếp tục đóng băng, nhu cầu phá kỷ lục và sức gió thấp bất thường”.

Theo dữ liệu năng lượng liên bang được Reuters trích dẫn, nhu cầu điện ở Texas, bang có sản lượng khí đốt lớn nhất và công suất phát điện gió lớn nhất, dự kiến đạt 85,56 GW vào thứ Ba. Trong khi đó, nguồn cung có thể thiếu 1 GW, ERCOT ước tính.

Reuters cũng trích dẫn dữ liệu từ LSEG, đơn vị nghiên cứu thị trường của họ, cho thấy nhu cầu về khí đốt tự nhiên ở Mỹ, bao gồm cả xuất khẩu, có thể đạt 164,6 tỷ feet khối vào thứ Hai, trước khi tăng lên 171,9 tỷ feet khối vào thứ Ba. Cả hai con số đều sẽ phá kỷ lục.

Trong khi đó, sản lượng đã giảm ở North Dakota, theo Cơ quan quản lý đường ống của bang. Cơ quan này báo cáo rằng sản lượng khí đốt đã giảm từ 700 đến 800 triệu feet khối mỗi ngày, trong khi sản lượng dầu giảm khoảng 250.000-280.000 thùng mỗi ngày.

Những điều khiến giá xăng tăng cao. Theo Bloomberg, giá giao ngay của Henry Hub đã tăng 400% vào thứ Sáu tuần trước, đạt 17 USD trên một triệu đơn vị nhiệt của Anh (mmBtu) so với chỉ 3 USD/mmBtu đối với phần lớn các hợp đồng tương lai cho tháng 2.

Giai đoạn này dường như được thiết lập để có thể lặp lại mùa đông năm 2021 khiến hàng trăm nghìn người không có điện trong một thời gian dài, trong đó Texas phải gánh chịu hậu quả của tình trạng đóng băng.

Đỗ Khánh

Oil Price

vietinbank
thaco