Kazakhstan sẽ vận chuyển 1,5 triệu tấn dầu qua đường ống Baku-Tbilisi-Ceyhan

19:00 | 25/11/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kazakhstan sẽ vận chuyển 1,5 triệu tấn dầu qua đường ống Baku-Tbilisi-Ceyhan vào năm 2023, theo cuộc họp giao ban ngày 22/11 vừa qua của Công ty dầu khí nhà nước Kazmunaygas của Kazakhstan (KMG).
G7 xem xét giới hạn giá dầu Nga ở mức 65-70 USD/thùngG7 xem xét giới hạn giá dầu Nga ở mức 65-70 USD/thùng
Giá dầu thế giới giảm khi G7 cân nhắc mức giá trần đối với dầu NgaGiá dầu thế giới giảm khi G7 cân nhắc mức giá trần đối với dầu Nga
Kazakhstan sẽ vận chuyển 1,5 triệu tấn dầu qua đường ống Baku-Tbilisi-Ceyhan
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Phía Kazakhstan đang tìm kiếm một công ty vận chuyển để xuất khẩu dầu sang nước láng giềng.

"Chúng tôi đang trong quá trình đàm phán vì KMG và SOCAR của Azerbaijan đã ký thỏa thuận trong 5 năm về việc vận chuyển 1,5 triệu tấn dầu qua đường ống Baku (Azerbaijan) - Tbilisi (Georgia) - Ceyhan (Thổ Nhĩ Kỳ). Hiện vẫn chưa xác định được công ty dầu mỏ nào của Kazakhstan sẽ vận chuyển khối lượng dầu này bắt đầu từ năm tới. Chúng tôi hy vọng khối lượng dầu sẽ tăng lên trong tương lai vì cả Kazakhstan và Azerbaijan đều quan tâm đến điều này", Phó Chủ tịch Kinh tế và Tài chính của KMG - Dauren Karabayev cho biết.

Trước đó, Bộ trưởng Năng lượng Kazakhstan - Bolat Akchulakov cho biết Kazakhstan có kế hoạch tăng sản lượng dầu xuất khẩu qua các tuyến đường thay thế. Đặc biệt, nước này có kế hoạch tăng nguồn cung dầu qua Azerbaijan lên 6 - 6,5 triệu tấn.

Vấn đề hậu cần là một vấn đề cấp bách vì Kazakhstan có ý định tăng sản lượng dầu. Theo Giám đốc điều hành của Liên minh các công ty dịch vụ mỏ dầu - Nurlan Zhumagulov, Kazakhstan có kế hoạch nâng sản lượng dầu hằng năm lên 100 triệu tấn vào năm 2025, chủ yếu bằng cách tăng công suất đầu ra tại Tengizchevroil và siêu mỏ Kashagan.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc

vietinbank
ajinomoto