Kazakhstan cắt nguồn cung sắt cho các nhà máy thép của Nga

03:08 | 24/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nhà sản xuất quặng sắt lớn nhất của Kazakhstan đã cắt nguồn cung cấp cho một nhà máy thép lớn ở Siberia, do hậu quả của các lệnh trừng phạt quốc tế chống lại Nga làm gián đoạn mối quan hệ kinh tế giữa hai thành viên của Liên minh Kinh tế Á-Âu, một khu vực thương mại tự do.
Kazakhstan cắt nguồn cung sắt cho các nhà máy thép của Nga
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Hiệp hội sản xuất mỏ Sokolov-Sarybai ở miền bắc Kazakhstan là nhà cung cấp quặng chính cho Nhà máy gang thép Magnitogorsk cho đến khi Nga xung đột Ukraine.

Được biết đến với tên viết tắt SSGPO, nhà máy Kazakhstan có trụ sở tại Rudniy, đang cung cấp 70% quặng có nguồn gốc từ các nhà máy thép ở Magnitogorsk, cách đó chỉ 340 km. Nhà máy ở Nga thường được viết tắt là MMK lấy phần còn lại từ các nhà cung cấp ở Nga.

Tờ Vedomosti của Nga đưa tin vào ngày 17/5 dẫn nguồn tin giấu tên từ cả hai công ty cho biết, do nguồn cung cấp từ Kazakhstan bị ngừng lại MMK buộc phải tìm nguồn quặng từ cách xa gần 2.000 km.

Tờ báo cho biết: “Các vấn đề về nguồn cung cấp quặng sắt nảy sinh tại MMK sau khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine và các lệnh trừng phạt quy mô lớn chống lại Liên bang Nga”.

Báo cáo về việc SSGPO tạm dừng các chuyến hàng đến Nga đã xuất hiện vào tháng 4, Vedomosti lưu ý. Chủ tịch và cổ đông lớn của MMK Viktor Rashnikov là mục tiêu của các lệnh trừng phạt quốc tế mà công ty đã bác bỏ là “vô căn cứ”.

Các công ty ở Kazakhstan không có nghĩa vụ thực hiện các biện pháp trừng phạt quốc tế đối với bất kỳ cá nhân hoặc tổ chức nào ở Nga. Tuy nhiên, nhiều người cảnh giác với nguy cơ lây lan thiệt hại do giao dịch với người mua nước ngoài hoặc danh tiếng của họ nếu họ kinh doanh với các công ty Nga.

MMK đang tìm nguồn cung cấp quặng thay thế từ 2 nhà máy ở biên giới của Nga với Ukraine. Chúng thuộc sở hữu của Alisher Usmanov, một nhà tài phiệt người Nga đang chịu các lệnh trừng phạt quốc tế, thông qua Công ty thép Metalloinvest của ông ta.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto