JP Morgan: Đừng tạo ra bước chuyển biến “sốc” trong thị trường năng lượng

03:00 | 21/08/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giấc mơ chuyển đổi năng lượng đụng độ với một thực tế trong đó kinh phí, những thay đổi hành vi cần thiết cho quá trình khử carbon sâu của hệ thống năng lượng toàn cầu bị đánh giá thấp.
Hoa Kỳ: Vai trò của khí đốt tự nhiên trong chuyển đổi năng lượngHoa Kỳ: Vai trò của khí đốt tự nhiên trong chuyển đổi năng lượng
Thực trạng của Big Oil trong vấn đề chuyển đổi năng lượngThực trạng của Big Oil trong vấn đề chuyển đổi năng lượng
JP Morgan: Đừng tạo ra bước chuyển biến “sốc” trong thị trường năng lượng
“Đừng đi trước chính mình”, Michael Cembalest cảnh báo. Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

Đó là một trong những thông điệp chính của Báo cáo Năng lượng Thường niên năm 2021 của JP Morgan được công bố vài ngày, sau khi Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) nói rằng nếu thế giới đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, họ sẽ phải ngừng đầu tư vào dầu khí mới.

Bị choáng ngợp bởi xu hướng về xe điện, năng lượng mặt trời và gió, khiến nhiều người đam mê, thậm chí cả các nhà phân tích tại IEA, tin rằng các công nghệ mới về thu giữ carbon, sản xuất hydro và sử dụng công nghiệp của nó, tăng cường lắp đặt năng lượng mặt trời và năng lượng gió cũng như hiệu quả năng lượng không ngừng phát triển, có thể đủ để biến đổi thế giới năng lượng trong vài thập kỷ tới.

“Đừng đi trước chính mình”, Michael Cembalest, Chủ tịch Chiến lược Thị trường và Đầu tư của JP Morgan Asset Management, cảnh báo trong bài báo của ngân hàng.

Thế giới vẫn phụ thuộc rất nhiều vào nhiên liệu hóa thạch, ngay cả với tốc độ tăng trưởng kỷ lục, năng lượng tái tạo chỉ đang giải quyết một phần rất nhỏ của vấn đề khí thải carbon trong sản xuất điện. Nhưng điện chỉ chiếm 18% tổng mức tiêu thụ năng lượng cuối cùng trên toàn cầu, Cembalest lưu ý.

“Nói cách khác, sử dụng trực tiếp nhiên liệu hóa thạch vẫn là động lực chính trong thế giới hiện đại, vì sự sụp đổ của nhiên liệu hóa thạch tiếp tục được các nhà tương lai học năng lượng tuyên bố quá sớm”, Cembalest viết.

JP Morgan cho biết sự gia tăng của năng lượng tái tạo đang chuyển thế giới theo hướng khử carbon trong sản xuất điện, nhưng gió và năng lượng mặt trời vẫn chỉ chiếm 5% mức tiêu thụ năng lượng sơ cấp toàn cầu.

“Nếu không có biện pháp xử lý sốc khử carbon, con người sẽ bị cuốn vào dầu mỏ và các nhiên liệu hóa thạch khác lâu hơn họ muốn” là câu dẫn đầu của bài báo dài 44 trang của ngân hàng.

Vì không ai muốn có một sự chuyển đổi "gây sốc" và sự gián đoạn lớn đối với nền kinh tế toàn cầu, hệ thống năng lượng trong cuộc sống của con người, thế giới sẽ cần dầu và khí đốt lâu hơn nhiều so với mong muốn của các nhà môi trường.

Nhưng nó cũng có thể lâu hơn nhiều so với việc các nhà hoạch định chính sách cam kết về 0 ròng vào năm 2050, bởi vì JP Morgan tính toán, các công nghệ mới trong các lĩnh vực khử carbon ngoài sản xuất điện phải đối mặt với những thách thức lớn. Những thách thức này cũng sẽ nảy sinh bởi vì những nhà hoạch định chính sách có thể đã đánh giá thấp quá mức chi phí thực sự của việc chuyển đổi năng lượng sẽ tốn kém bao nhiêu tiền và công sức.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn ​​

ChiVy

vietinbank
ajinomoto