Iraq: Thỏa thuận khí đốt quan trọng, hàm chứa nhiều vấn đề đáng báo động

14:00 | 02/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Kể từ khi chính quyền Saddam Hussein sụp đổ vào năm 2003, Iraq đã quan hệ ngoại giao với các cường quốc chính ở Trung Đông (các quốc gia đã có sẵn mối quan hệ không đồng thuận), một bên là trục của Mỹ tập trung vào Ả Rập Xê-út, Israel và trục Trung - Nga tập trung vào Iran. Điều này cho phép Iraq thu được hàng trăm tỷ USD từ Mỹ, đồng thời đóng vai trò quan trọng trong việc mở rộng sức mạnh trên toàn khu vực và hơn thế nữa.
Iraq: Thỏa thuận khí đốt quan trọng, hàm chứa nhiều âm mưa đáng báo động
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Với sự khởi đầu chiến lược mới của Hoa Kỳ nhằm gắn kết các quốc gia Ả Rập thông qua một loạt thỏa thuận 'bình thường hóa quan hệ' với Israel, những khó khăn đối với Iraq trong việc duy trì trạng thái cân bằng trong quan hệ đã tăng lên rõ rệt. Điều này đặc biệt rõ ràng trong việc triển khai mạng lưới điện khu vực trên khắp Trung Đông. Hiện nay, những thông báo gần đây về vấn đề này cuối cùng đã khiến Iraq rời bỏ đạo luật ngoại giao.

Tuần trước, chứng kiến ​​sự tiếp tục của các cuộc đàm phán cấp cao giữa Iraq và Syria, về cách tốt nhất để đảm bảo việc vận chuyển khí đốt liên tục từ Ai Cập sang Syria và sau đó tới Iraq.

Các cuộc gặp này diễn ra sau khi Thủ tướng Iraq Mustafa al - Kadhimi gần đây làm trung gian cho các cuộc đàm phán bí mật giữa Ả Rập Xê-út và Iran. Điều này đã làm dấy lên triển vọng rằng, Iran có thể đang trên đà tạm thời kiềm chế các chính sách bành trướng của mình ở Trung Đông, để tham gia đàm phán lại Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA - thỏa thuận hạt nhân).

Hiện tại, theo các nguồn tin làm việc chặt chẽ với chính phủ Iran được OilPrice.com cho biết vào tuần trước: Hoa Kỳ chỉ chuẩn bị cho việc dỡ bỏ dự kiến ​​một số lệnh trừng phạt trong lĩnh vực dầu khí, hóa dầu và ô tô, cộng với một số liên quan đến lĩnh vực ngân hàng, sẽ được xem xét sau 6 tháng.

Tuy nhiên, một thỏa thuận như vậy giữa Iraq, Syria và Ai Cập sẽ đặt ra nhiều câu hỏi ở Washington về ý định thực sự của Iraq, đặc biệt khi nó liên quan đến sự thúc đẩy rộng lớn hơn của Iran trong việc liên kết Jordan và Lebanon cũng như thành một mạng lưới điện khu vực với Iran vững chắc ở vị trí trung tâm.

Bản thân kế hoạch khí đốt Iraq - Syria - Ai Cập là một viễn cảnh đáng báo động đối với Mỹ. Kế hoạch đã được thảo luận giữa Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq, Ihsan Abdul-Jabbar Ismail, và người đồng cấp Syria, Bassem Touma là cho một đường ống dẫn khí đốt lớn để vận chuyển khí đốt từ Ai Cập đến Syria, sau đó nó sẽ được chuyển qua đường bộ vào Iraq.

Điều này sẽ ràng buộc Ai Cập với Iran, do có mối liên hệ sâu rộng giữa Iraq và Iran cả về cơ sở hạ tầng khí đốt và dầu khí cũng như về sự thẩm thấu chính trị và quân sự giữa 2 quốc gia.

Quan trọng là từ quan điểm của Hoa Kỳ, sẽ đánh dấu một bước tiến nghiêm trọng đối với việc Iran thiết lập vững chắc một "cây cầu trên bộ" từ chính mình qua Iraq đến Syria và đến Địa Trung Hải, để tăng cường "cây cầu hàng không" đã hoạt động hiệu quả trực tiếp giữa Tehran và Damascus cho khoảng một thập kỷ.

Điều này sẽ làm mất tác dụng của phần lớn nỗ lực của Mỹ, nhằm kiểm soát sự mở rộng này thông qua các hoạt động trên bộ ở và xung quanh Tanf, với căn cứ At-Tanf trong một thời gian dài kiểm soát 3 biên giới (Syria, Jordan và Iraq) khu vực.

Nó cũng sẽ ràng buộc Ai Cập trực tiếp với Nga, với sự hiện diện của Moscow trên tất cả các khu vực chiến lược của Syria kể từ khi cuộc nội chiến bắt đầu vào năm 2011 được thiết kế để lật đổ Tổng thống Bashar al - Assad.

Mặc dù Hoa Kỳ vẫn có sự hiện diện đáng kể trong lĩnh vực dầu mỏ của Syria, bất chấp sự rút lui từ quốc gia, do cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump điều hành, Nga mới là người nắm giữ các tài sản quân sự quan trọng.

Những điều đáng chú ý nhất bao gồm: cơ sở hải quân Địa Trung Hải khổng lồ tại Tartus (Matxcơva đã ký một thỏa thuận kéo dài 49 năm để sử dụng căn cứ này miễn phí, với quyền tài phán chủ quyền hoàn toàn đối với nó); Căn cứ Không quân Khmeimim khổng lồ của Nga (một hợp đồng thuê 49 năm nữa được ký bởi Moscow); và trạm lắng nghe thu thập thông tin tình báo Latakia.

Hoa Kỳ dưới thời Tổng thống mới, Joe Biden đang tìm cách thiết lập lại phản ứng tích cực hơn đối với sự hiện diện của Nga dọc theo xương sống Iran-Iraq (Anbar) - Syria.

Với tin tức gần đây rằng, một công ty dầu mỏ Ả Rập Xê-út có quan trọng về tình báo và hậu cần của Mỹ hỗ trợ Công ty dầu khí Delta đang đàm phán để phát triển mỏ khí đốt Akkas của Iraq, cùng với người khổng lồ dịch vụ dầu khí của Mỹ, Schlumberger.

Syria vẫn duy trì sự hiện diện chính trị và quân sự của Nga đến mức Điện Kremlin kiên quyết đàm phán, để Stroytransgaz ít được biết đến. Trao hợp đồng thăm dò và phát triển khí đốt cho Lô 17 ở tỉnh Anbar vô pháp của Iraq.

Anbar nằm dọc theo xương sống của Iraq, chạy từ đông sang tây, nơi cũng có các thành phố lịch sử cực đoan dân tộc và cực đoan chống phương Tây như Falluja, Ramadi, Hit và Haditha, sau đó tiếp tục vào Syria.

Chính Stroytransgaz đã giành được hợp đồng trị giá 2,7 tỷ USD vào 7/2006 để xây dựng 2 đường ống chính và một nhà máy xử lý khí đốt ở Syria được kết nối với Iraq và sau đó là Iran.

Một trong số đó đã trở thành đường ống chính thức Iran - Iraq - Syria mà ngoài việc được cho là chuyển khí đốt (và sau đó là dầu) từ Syria sang Iraq cũng sẽ cho phép chuyển ngược lại khí đốt (và sau này là dầu) từ Nam Pars của Iran và các mỏ dầu gần đó qua Iraq và sau đó vào Syria.

Đường ống Iran - Iraq - Syria và ngược lại từ Syria - Iraq - Iran là nền tảng cho việc xây dựng rộng hơn một số nhà máy lọc dầu, đã được lên kế hoạch hoạt động trước khi cuộc nội chiến ở Syria bùng nổ.

Con số này bao gồm cơ sở khai thác dầu 100.000 thùng/ngày tại Abu Khashab do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Trung Quốc hậu thuẫn và Khu khí đốt Nam Trung bộ, do Stroytransgaz xây dựng đã bắt đầu hoạt động vào cuối năm 2009, đã thúc đẩy sản lượng khí đốt tự nhiên của Syria lên khoảng 40% khi bắt đầu cuộc nội chiến vào năm 2011.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy