Iraq: Tăng cường xuất khẩu dầu thô Basrah Medium

19:10 | 26/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Iraq dự kiến ​​sẽ xuất khẩu với khối lượng lớn loại dầu thô Basrah Medium tương đối mới và ngày càng phổ biến của mình, khi hạn ngạch sản xuất của nước này tăng theo thỏa thuận cung cấp OPEC+.
Iraq: Tăng cường xuất khẩu dầu thô Basrah Medium
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Iraq đã xuất khẩu 1,013 triệu thùng/ngày dầu Basrah Medium trong tháng 5, nhiều hơn gần 14% so với mức 891.000 thùng/ngày xuất khẩu trong tháng Giêng, theo số liệu của Tổ chức Tiếp thị Dầu Nhà nước (SOMO), và có thể sẽ xuất khẩu nhiều hơn nữa trong vài tháng tới.

OPEC và các đồng minh đã dần dần dỡ bỏ hạn ngạch sản xuất với dự đoán nhu cầu dầu toàn cầu cao hơn khi thế giới tiếp tục nổi lên từ đại dịch. Hạn ngạch của Iraq sẽ tăng lên 4,016 triệu thùng/ngày vào tháng 7, từ 3,954 triệu thùng/ngày vào tháng 6 và 3,905 triệu thùng/ngày vào tháng 5.

Liên minh OPEC+ dự kiến ​​sẽ họp vào ngày 1/7 để quyết định mức sản lượng cho tháng 8 và những tháng tiếp theo. Việc tăng hạn ngạch vào tháng 7 sẽ cho phép Iraq duy trì xuất khẩu của miền nam vào Vịnh Ba Tư ở mức khoảng 2,8 triệu thùng/ngày "hoặc cao hơn một chút", gần với mức mà họ đã dao động trong những tháng gần đây.

Mặc dù nhiệt độ theo mùa cao hơn sẽ đòi hỏi nhiều điện hơn để đáp ứng nhu cầu điều hòa không khí, sản lượng dầu thô lớn hơn cũng sẽ dẫn đến sản lượng khí đồng hành nhiều hơn, có thể được sử dụng trong các nhà máy điện để bù đắp phần nào lượng dầu thô và nhiên liệu đốt để phát điện.

SOMO thay mặt chính phủ liên bang Iraq tiếp thị dầu thô; khu vực Kurdistan bán tự trị ở phía bắc đất nước xuất khẩu dầu thô của riêng mình một cách độc lập.

SOMO đã tạo ra dòng dầu trung bình bằng cách tách Basrah Light, dòng dầu thô lớn nhất của đất nước vào thời điểm đó, thành hai để duy trì sự ổn định của cấp và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Dữ liệu của SOMO cho thấy xuất khẩu Basrah Light đạt 1,097 triệu thùng/ngày, nhưng trong tháng 5 con số này là 780.000 thùng/ngày. Hai thị trường lớn nhất xuất khẩu Basrah Medium là Ấn Độ và Trung Quốc.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy