Iraq chịu áp lực phải tăng sản lượng dầu

16:15 | 25/04/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Các lời kêu gọi được đưa ra để thúc đẩy Iraq tăng sản lượng dầu sau khi OPEC từ chối tăng sản lượng theo yêu cầu của Hoa Kỳ và Cơ quan Năng lượng Quốc tế.
Iraq có thể đưa ra quyết định về thỏa thuận khí đốt với Halliburton vào tháng 5Iraq có thể đưa ra quyết định về thỏa thuận khí đốt với Halliburton vào tháng 5
Xuất khẩu dầu của Iraq đạt mức cao nhất trong nửa thế kỷXuất khẩu dầu của Iraq đạt mức cao nhất trong nửa thế kỷ
Iraq chịu áp lực phải tăng sản lượng dầu
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Khi xuất khẩu dầu của Iraq đạt mức cao kỷ lục, tiềm năng tăng trưởng hơn nữa là hiển nhiên. Các khoản đầu tư vào cơ sở hạ tầng năng lượng của đất nước có thể khiến Iraq trở thành một người chơi toàn cầu lớn hơn trong ngành dầu mỏ, khi các quốc gia trên toàn cầu tìm kiếm các đối tác dầu khí mới.

Theo Bộ trưởng Dầu mỏ Ihsan Abdul Jabbar, Iraq đã bị áp lực phải tăng sản lượng dầu vào tuần trước. Jabbar tuyên bố rằng Iraq sẽ cung cấp dầu để giúp giảm bớt tác động của tình trạng thiếu hụt đang diễn ra trên toàn thế giới. Trong khi đó, OPEC vẫn bám sát kế hoạch ban đầu là nâng sản lượng trên các quốc gia thành viên lên 432.000 thùng/ngày vào tháng 5.

Iraq nắm giữ khoảng 145 tỷ thùng dầu, khiến nước này trở thành quốc gia có lượng dầu lớn thứ năm trên thế giới. Với mức sản xuất khoảng 4,4 triệu thùng/ngày, Iraq có thể giúp thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu của Nga nếu nước này có thể tăng sản lượng. Nước này hiện đang xuất khẩu phần lớn dầu thô của mình sang Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Hàn Quốc và Mỹ Trong khi Ấn Độ quay sang Nga để xuất khẩu dầu giá rẻ trong những tuần gần đây, Iraq đang duy trì vai trò là nhà xuất khẩu dầu lớn cho Ấn Độ.

Thương mại dầu mỏ của Iraq có vẻ khả quan khi nước này công bố xuất khẩu cao nhất trong 50 năm vào tháng 3, với giá trị 11,07 tỷ USD. Xuất khẩu tăng do lo ngại thiếu hụt do các lệnh trừng phạt được áp đặt đối với việc mua dầu của Nga. Các quốc gia trên toàn cầu đang tìm kiếm các đối tác dầu khí thay thế để đảm bảo có đủ dầu cũng như ngăn chặn đà tăng nhanh của giá dầu. Mặc dù đã giảm nhẹ trong tháng qua, nhưng giá Brent vẫn ở mức rất cao gần 109 USD/thùng. Sản lượng lớn hơn có thể giúp giảm bớt một số áp lực do giá năng lượng tăng cao vào thời điểm nền kinh tế toàn cầu vẫn đang phục hồi sau đại dịch Covid.

Tuy nhiên, Phó Thủ tướng Iraq Ali Allawi tuyên bố rằng nước này sẽ bám sát các kế hoạch của OPEC về sản lượng, giải thích rằng "Chúng tôi không thể xuất khẩu nhiều hơn, nhưng chúng tôi chắc chắn có thể thay thế nhập khẩu các sản phẩm phụ từ dầu mỏ và khí đốt". Iraq "về cơ bản là một nước đi sau và không đặt ra chính sách trong OPEC".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy