Iran tăng sản lượng dầu lên mức cao nhất trong 5 năm

14:26 | 03/08/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Sản lượng dầu của Iran đã tăng gần 1 triệu thùng mỗi ngày (bpd) kể từ tháng 8 năm 2021 và hiện đạt mức cao nhất trong gần 5 năm là 3,1 triệu thùng/ngày, tờ RT đưa tin dựa theo hãng IRNA vào cuối tuần qua.
OPEC+ khó có thể điều chỉnh chính sách sản lượng dầu trong cuộc họp sắp tớiOPEC+ khó có thể điều chỉnh chính sách sản lượng dầu trong cuộc họp sắp tới
Dữ liệu nào cho thấy Nga đã thật sự bắt đầu cắt giảm sản lượng?Dữ liệu nào cho thấy Nga đã thật sự bắt đầu cắt giảm sản lượng?
Iran tăng sản lượng dầu lên mức cao nhất trong 5 năm
Ảnh minh họa

Đây là mức cao nhất kể từ khi Tổng thống Ebrahim Raisi nhậm chức vào tháng 8 năm 2021. Mức tăng gần 80% trong doanh thu từ dầu mỏ của Cộng hòa Hồi giáo đã bù đắp cho khoản thâm hụt lớn trong ngân sách tài khóa, theo Hossein Hosseinzadeh, thành viên ban năng lượng của Quốc hội Iran. Ông cho rằng sự gia tăng sản lượng và xuất khẩu dầu là do chính sách tiếp cận với các nước trong khu vực và Mỹ Latinh của chính quyền hiện tại.

Dữ liệu của Argus cho thấy lần cuối cùng Tehran khai thác khối lượng dầu tương đương là vào tháng 10/2018, năm Mỹ rút khỏi thỏa thuận về chương trình hạt nhân của nước này và áp đặt các biện pháp trừng phạt cứng rắn.

Sản lượng cao hơn trong những tháng gần đây nhờ việc xuất khẩu mạnh mẽ hơn của Iran sang Trung Quốc, Venezuela và Syria. Xuất khẩu dầu thô và condensate của Tehran trong quý 2 năm nay đạt trung bình 1,35 triệu thùng/ngày, tăng 300.000 thùng/ngày so với quý trước và 350.000 thùng/ngày so với mức trung bình năm 2022, theo Vortexa.

Xuất khẩu dầu thô trong quý 2 là xuất khẩu hằng quý cao nhất kể từ khi lệnh trừng phạt của Mỹ có hiệu lực vào cuối năm 2018. Iran được cho là đặt mục tiêu tăng sản lượng dầu lên 5,7 triệu thùng/ngày trong những năm tới.

Yến Anh

RT