Iran sẵn sàng cung cấp dầu và khí đốt giúp cải thiện an ninh năng lượng thế giới

13:55 | 08/09/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran - Javad Owji cho biết, nước này sẵn sàng cung cấp dầu và khí đốt cho thị trường, góp phần giúp cải thiện an ninh năng lượng toàn cầu.
Na Uy dự kiến xuất khẩu lượng khí đốt kỷ lục sang châu ÂuNa Uy dự kiến xuất khẩu lượng khí đốt kỷ lục sang châu Âu
Nga - Ấn xích lại gần nhau bất chấp các lệnh trừng phạt của phương TâyNga - Ấn xích lại gần nhau bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây

Phát biểu sau cuộc họp của OPEC+ hôm 5/9, Owji cho biết: "Từ quan điểm của các vấn đề kỹ thuật và thực tiễn, trong kịch bản của Ủy ban kỹ thuật chung của OPEC+ (JTC) đã dự đoán rằng nguồn cung dư thừa đối với nhu cầu dầu toàn cầu vào năm 2022 sẽ là 400.000 thùng/ngày, ít hơn khoảng 600.000 thùng/ngày so với dự báo của tháng trước".

Ông lưu ý rằng theo các nghiên cứu, các quyết định của OPEC+ đã giúp cải thiện điều kiện của thị trường dầu mỏ về cân bằng cung và cầu. Tuy nhiên, trong tình hình hiện tại, do một số lo ngại về hậu quả của căng thẳng địa chính trị đối với tăng trưởng kinh tế thế giới và nhu cầu có thể bị ảnh hưởng, thị trường dầu mỏ trên toàn cầu đang ở trong tình trạng mong manh, bằng chứng của điều này là sự biến động của giá dầu thô ngày càng tăng cao trong những tháng gần đây.

Iran sẵn sàng cung cấp dầu và khí đốt giúp cải thiện an ninh năng lượng thế giới
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trong cuộc họp gần đây của Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ và các đồng minh (OPEC+), dựa trên sự đồng thuận của bộ trưởng năng lượng các nước thành viên, OPEC+ đã quyết định cắt giảm sản lượng khai thác dầu cho tháng 10/2022 là 100.000 thùng/ngày.

Javad Owji tiếp tục: "Mặc dù châu Âu đang cố gắng bù đắp sự thiếu hụt năng lượng và giảm mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng bằng một số quyết định trong lĩnh vực chính sách năng lượng, việc cung cấp ổn định và đáng tin cậy các nguồn năng lượng, đặc biệt là dầu và khí đốt, nhất là là khi mùa thu và mùa đông đang đến gần".

Bộ trưởng cũng nhấn mạnh vai trò và tầm quan trọng của việc cung cấp các tài nguyên năng lượng của Iran (bao gồm cả dầu, khí đốt và các sản phẩm dầu mỏ). Tất cả đều có tầm quan trọng kép trong việc đảm bảo sự ổn định và an ninh của năng lượng thế giới, lưu ý rằng đây là một vấn đề mà các chuyên gia dầu mỏ và năng lượng cũng như các nhà hoạch định chính sách của các nước tiêu thụ phải thừa nhận.

Iran là một trong những nhà sản xuất dầu lớn trên thế giới, vì vậy ông Owji tự tin tuyên bố rằng: "Chúng tôi luôn sẵn sàng đóng góp vào vai trò là nhà cung cấp dầu và các sản phẩm dầu nhằm giúp cải thiện an ninh năng lượng trên thế giới, đồng thời bác bỏ việc chính trị hóa thị trường dầu mỏ và chính trị hóa việc sử dụng năng lượng. Thị trường năng lượng toàn cầu cần tăng cường nguồn cung dầu và khí đốt tự nhiên từ Iran".

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Ánh Ngọc