Iran gọi thỏa thuận phát triển mỏ khí đốt Durra của Ả Rập Saudi và Kuwait là "bất hợp pháp"

21:02 | 26/03/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Vào thứ Hai tuần trước, Kuwait và Ả Rập Saudi đã đồng ý phát triển mỏ khí đốt Durra, nằm giữa hai quốc gia đó và Iran.
Eneos của Nhật Bản rút khỏi dự án mỏ khí đốt ở MyanmarEneos của Nhật Bản rút khỏi dự án mỏ khí đốt ở Myanmar
Tại sao Serbia muốn ký hợp đồng khí đốt với Nga càng nhanh càng tốt?Tại sao Serbia muốn ký hợp đồng khí đốt với Nga càng nhanh càng tốt?
Hiện tại EU đang bị chia rẽ khối đoàn kết chỉ vì nguồn năng lượng của NgaHiện tại EU đang bị chia rẽ khối đoàn kết chỉ vì nguồn năng lượng của Nga
Nga đang xem xét chấp nhận bitcoin để thanh toán cho hoạt động xuất khẩu dầu và khí đốtNga đang xem xét chấp nhận bitcoin để thanh toán cho hoạt động xuất khẩu dầu và khí đốt
Iran gọi thỏa thuận phát triển mỏ khí đốt Durra của Ả Rập Saudi và Kuwait là
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Hôm thứ Bảy 26/3, Iran cho biết một văn kiện được ký giữa Ả Rập Saudi và Kuwait trong tuần này để phát triển mỏ khí đốt Durra là "bất hợp pháp" vì Tehran cũng có cổ phần trong mỏ này và phải được tham gia vào các hoạt động để vận hành và phát triển mỏ này.

Kuwait đã ký một văn bản với Ả Rập Saudi để phát triển mỏ Durra, dự kiến ​​sản xuất 1 tỷ feet khối tiêu chuẩn khí đốt mỗi ngày và 84.000 thùng condensate mỗi ngày, theo một tuyên bố hôm thứ Hai tuần trước của Tập đoàn Dầu khí Kuwait.

"Mỏ khí Arash / Al-Durra là mỏ chung giữa Iran, Kuwait và Ả Rập Saudi ", Bộ Ngoại giao Iran cho biết trong một tweet.

"Các phần diện tích của mỏ nằm ở các khu vực giữa Iran và Kuwait mà ranh giới chưa được xác định. Cộng hòa Hồi giáo Iran cũng có quyền khai thác mỏ khí đốt", Bộ này cho biết.

Truyền thông Iran dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Saeed Khatibzadeh cho biết: “Động thái mới đây của Kuwait và Ả Rập Saudi trong khuôn khổ văn kiện hợp tác trái với những gì đã đàm phán trước đó, và là bất hợp pháp.

"Bất kỳ hành động nào trong hoạt động và phát triển của mỏ này phải có sự phối hợp của cả ba quốc gia", người phát ngôn nói thêm.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh