Iran giảm giá dầu của mình để cạnh tranh với Nga tại thị trường Trung Quốc

21:35 | 04/07/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Iran đang bị buộc phải giảm giá dầu thô vốn đã rẻ của mình nhiều hơn nữa khi một đồng minh hàng đầu giành được chỗ đứng lớn hơn trên thị trường quan trọng của họ - Trung Quốc.
JP Morgan cảnh báo giá dầu toàn cầu có thể đạt ngưỡng 380 USD/thùngJP Morgan cảnh báo giá dầu toàn cầu có thể đạt ngưỡng 380 USD/thùng
Giá dầu trượt dốc ngày đầu tuần do lo ngại suy thoái bùng phát và nguồn cung thắt chặtGiá dầu trượt dốc ngày đầu tuần do lo ngại suy thoái bùng phát và nguồn cung thắt chặt
Iran giảm giá dầu của mình để cạnh tranh với Nga tại thị trường Trung Quốc
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Trung Quốc đã trở thành một điểm đến quan trọng đối với dầu của Nga khi Moscow tìm cách duy trì dòng chảy sau cuộc tấn công Ukraine. Điều đó dẫn đến việc gia tăng cạnh tranh với Iran tại một trong số ít thị trường còn lại cho các lô hàng dầu thô của Iran, vốn đã bị hạn chế đáng kể bởi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

Xuất khẩu của Nga sang Trung Quốc đã tăng kỷ lục trong tháng 5, với việc nhà sản xuất OPEC+ vượt qua đồng minh Ả Rập Xê-út để trở thành nhà cung cấp hàng đầu cho nhà nhập khẩu lớn nhất thế giới. Mặc dù Iran đã giảm giá dầu để duy trì sức cạnh tranh trên thị trường Trung Quốc, nhưng Nga vẫn duy trì dòng chảy mạnh mẽ, một phần có thể là do nhu cầu tăng cao khi Trung Quốc nới lỏng các hạn chế nghiêm ngặt về vi rút mà đã làm suy yếu mức tiêu thụ.

Vandana Hari - người sáng lập Vanda Insights tại Singapore, cho biết: “Sự cạnh tranh giữa các thùng dầu của Iran và Nga có thể sẽ diễn ra ở Trung Quốc, điều này sẽ hoàn toàn mang lại lợi thế cho Bắc Kinh”.

“Điều này cũng có thể khiến các nhà sản xuất vùng Vịnh không yên tâm khi chứng kiến ​​các thị trường được đánh giá cao của họ bị tiếp quản bởi dầu thô giảm giá mạnh”.

Dữ liệu chính thức của Trung Quốc chỉ liệt kê 3 tháng nhập khẩu từ Iran kể từ cuối năm 2020, bao gồm cả tháng 1 và tháng 5 năm nay, nhưng số liệu của bên thứ ba cho thấy dòng dầu thô của Iran đến Trung Quốc vẫn ổn định. Sau khi giảm nhẹ vào tháng 4, nhập khẩu của Trung Quốc từ Iran đã đạt hơn 700.000 thùng/ngày trong tháng 5 và tháng 6, theo Kpler. Tuy nhiên, nhà tư vấn ngành FGE cho biết dầu Urals của Nga đã thay thế một số thùng dầu của Iran.

Theo các nhà giao dịch, dầu Iran đã được định giá thấp hơn gần 10 USD/thùng so với giá dầu Brent giao sau, ngang bằng với dầu Urals dự kiến ​​đến Trung Quốc trong tháng 8.

Các nhà máy lọc dầu độc lập của Trung Quốc là những khách hàng lớn của Nga và Iran, và nguồn cung cấp giá rẻ rất quan trọng vì họ bị ràng buộc bởi các quy tắc xung quanh việc xuất khẩu nhiên liệu, không giống như các nhà lọc dầu do nhà nước điều hành.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh

vietinbank
ajinomoto