Iran đã rót bao nhiêu tiền để vực dậy ngành dầu khí giữa bão trừng phạt?

08:26 | 12/06/2023

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Bộ trưởng dầu mỏ Iran Javad Owji cho biết Iran đã đầu tư tổng cộng 28,8 tỷ USD vào ngành dầu mỏ trong hai năm qua bất chấp những căng thẳng về tài chính và kỹ thuật, theo Iran International.
OPEC hoan nghênh Iran trở lại thị trường dầu mỏ khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏOPEC hoan nghênh Iran trở lại thị trường dầu mỏ khi các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ
Các công ty Nga đầu tư 2,7 tỷ USD vào ngành dầu khí của IranCác công ty Nga đầu tư 2,7 tỷ USD vào ngành dầu khí của Iran
Iran đã rót bao nhiêu tiền để vực dậy ngành dầu khí giữa bão trừng phạt?
Bộ trưởng Dầu mỏ Iran Javad Owji

Xuất khẩu dầu thô của Iran đang chịu lệnh trừng phạt của bên thứ ba bởi Mỹ trong khi một số công nghệ nhất định bị cấm bán cho Iran. Bộ trưởng Owji cho biết những yếu tố này làm khó thêm các khoản đầu tư thiết yếu vào ngành dầu khí của đất nước.

Kể từ khi nhậm chức vào năm 2021, ông Owji đã nhiều lần nói rằng ngành năng lượng cần đầu tư gần 250 tỷ USD để duy trì năng suất và cạnh tranh với các nhà cung cấp khác trong khu vực. Ả Rập Xê-út đã đầu tư hàng trăm tỷ trong 15 năm qua.

Tuy nhiên, các biện pháp trừng phạt quốc tế đã hạn chế nguồn tài chính của Iran và các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với công nghệ, nhất là một số công nghệ độc quyền của các nước lớn phương Tây, đã buộc Iran phải nhanh chóng đại tu ngành dầu khí của mình.

Thiếu đầu tư đã dẫn đến tình trạng thiếu khí đốt tự nhiên, trong khi Iran có trữ lượng lớn thứ hai trên thế giới. Điều này dẫn đến giảm sản lượng tại các nhà máy hóa dầu và thép cũng như tước đi nguồn cung năng lượng sạch hơn này cho các nhà máy điện.

Bộ trưởng Owji tuyên bố rằng 14,5 tỷ USD đã được đầu tư vào hàng chục dự án mới và dở dang vào năm ngoái và 14,3 tỷ USD đang được đầu tư trong năm nay.

Mặc dù tuyên bố của ông Owji về các khoản đầu tư lớn không thể được xác minh một cách độc lập và Chính phủ Iran có thói quen phóng đại những thành tựu ít ỏi của mình, nhưng vị Bộ trưởng đã nhấn mạnh rằng ngành dầu mỏ là ngành kinh tế quan trọng nhất và cần được chú ý nhiều hơn các ngành khác.

Đỗ Khánh

Iran International