Iran có thể tăng gấp đôi xuất khẩu dầu nếu thị trường cần

14:00 | 16/05/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Iran có khả năng tăng gấp đôi xuất khẩu dầu nếu có đủ nhu cầu, ngay cả khi thỏa thuận về chương trình hạt nhân của nước này có thể mở đường cho việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt vẫn còn khó nắm bắt. Mohsen Khojastehmehr, Giám đốc điều hành của National Iran Oil Co., nói với các phóng viên hôm 14/5 tại Tehran.
Xuất khẩu dầu của Iran tăng gấp đôi bất chấp các lệnh trừng phạt nặng nề của MỹXuất khẩu dầu của Iran tăng gấp đôi bất chấp các lệnh trừng phạt nặng nề của Mỹ
Iran và Iraq đạt được thỏa thuận khí đốt quan trọngIran và Iraq đạt được thỏa thuận khí đốt quan trọng
Iran có thể tăng gấp đôi xuất khẩu dầu nếu thị trường cần
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Mặc dù Iran không công bố số liệu về sản lượng hoặc xuất khẩu dầu, nhưng các nhà phân tích ước tính rằng nước này bán được khoảng 1 triệu thùng mỗi ngày. Kế hoạch ngân sách của chính phủ dự báo doanh thu hàng ngày là 1,4 triệu thùng trong năm tính đến tháng 3/2023.

Xuất khẩu dầu thô của Iran đã bị giáng một đòn mạnh sau khi cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump từ bỏ thỏa thuận hạt nhân Iran vào năm 2018, nhằm hạn chế các hoạt động nguyên tử của nước này để đổi lấy sự cứu trợ kinh tế, bao gồm cả việc bán dầu quan trọng. Các cuộc đàm phán trong tuần này giữa Liên minh châu Âu và Iran về nỗ lực khôi phục thỏa thuận đã diễn ra tốt hơn dự kiến. Theo thông tin từ người đứng đầu chính sách đối ngoại của khối.

Riêng ông Khojastehmehr cho biết: NIOC sẽ ký một thỏa thuận với các ngân hàng và các công ty sản xuất địa phương “trong vài tháng tới” để phát triển giai đoạn hai của phần phía bắc và phía nam của mỏ dầu Azadegan nhằm tăng sản lượng trong dự án 7,5 tỷ USD. Azadegan là mỏ lớn nhất mà Iran chia sẻ với nước láng giềng Iraq, chứa ước tính 32 tỷ thùng dầu.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Chivy

vietinbank
ajinomoto