Iran cáo buộc Mỹ trì hoãn thỏa thuận hạt nhân

19:05 | 23/08/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Hôm thứ Hai 22/8, Iran cáo buộc Mỹ đã trì hoãn trong các cuộc đàm phán gián tiếp nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 của Tehran và nước này cho biết việc hoán đổi tù nhân với Washington không liên quan đến các cuộc đàm phán này.
Giá dầu quay đầu tăng sau khi Ả Rập Xê-út cho biết OPEC có thể cắt giảm sản lượngGiá dầu quay đầu tăng sau khi Ả Rập Xê-út cho biết OPEC có thể cắt giảm sản lượng
Iran có thể tăng cường xuất khẩu dầu hơn nữa trong tháng 8Iran có thể tăng cường xuất khẩu dầu hơn nữa trong tháng 8
Iran cáo buộc Mỹ trì hoãn thỏa thuận hạt nhân
Ảnh minh họa https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Sau 16 tháng đàm phán gián tiếp giữa Mỹ và Iran, với các quan chức Liên minh châu Âu, một quan chức cấp cao của EU cho biết vào ngày 8/8 rằng họ đã đưa ra đề nghị cuối cùng và dự kiến ​​sẽ có phản hồi trong vòng "rất, rất ít tuần nữa".

Tuần trước, Iran đã phản hồi văn bản của EU với "quan điểm và cân nhắc bổ sung", đồng thời kêu gọi Washington thể hiện sự linh hoạt để giải quyết ba vấn đề còn lại.

Giám đốc chính sách đối ngoại của EU - Josep Borrell, cho biết hôm thứ Hai 22/8, ông hy vọng Mỹ sẽ phản ứng tích cực sớm nhất là trong tuần này đối với đề xuất của khối EU.

Trước đó, Tehran đã đưa ra một phản ứng "hợp lý" cho đề xuất này của EU, ông nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran - Nasser Kanaani cho biết Tehran muốn có một thỏa thuận bền vững nhằm bảo vệ các quyền hợp pháp của Tehran.

Kanaani nói trong một cuộc họp báo: “Người Mỹ đang trì hoãn còn châu Âu thì không có hành động nào... Mỹ và châu Âu cần thỏa thuận hơn là Iran”.

"Phải cho đến khi chúng tôi nhất trí về tất cả các vấn đề, thì mới có thể khẳng định rằng chúng tôi đã đạt được một thỏa thuận hoàn chỉnh".

Mỹ đã nhiều lần kêu gọi Tehran trả tự do cho một số người Mỹ gốc Iran bị giam giữ tại Iran vì các cáo buộc an ninh.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn/

Yến Anh