IEA: Thế giới vẫn cần dầu của Nga ngay cả khi áp giá trần

14:03 | 26/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) - Fatih Birol cho biết thị trường dầu toàn cầu vẫn cần dầu Nga chảy vào thị trường ngay cả khi áp giá trần dự kiến.
Nguồn cung LNG từ Nga sang Trung Quốc tăng 29% trong 9 tháng đầu nămNguồn cung LNG từ Nga sang Trung Quốc tăng 29% trong 9 tháng đầu năm
Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận mới về xuất khẩu khí đốtIran và Thổ Nhĩ Kỳ đạt được thỏa thuận mới về xuất khẩu khí đốt
IEA: Thế giới vẫn cần dầu của Nga ngay cả khi áp giá trần
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Tại Tuần lễ Năng lượng Quốc tế Singapore lần thứ 15, Giám đốc IEA - ông Fatih Birol cho biết thế giới vẫn cần dầu của Nga chảy ra thị trường bất chấp các lệnh trừng phạt của phương Tây và ý định đưa ra mức giới hạn giá dầu.

Tháng trước, nhóm G7 gồm các quốc gia có nền kinh tế phát triển lớn nhất thế giới đã đồng ý hoàn thiện và thực hiện áp đặt mức giá trần đối với dầu mỏ của Nga, nhằm mục đích giảm doanh thu từ xuất khẩu dầu của nước này. G7 sẽ cấm các dịch vụ vận chuyển hàng hải đối với dầu của Nga trên biển nếu nó được bán với giá cao hơn mức giá trần mà nhóm đã đồng thuận.

Các đại sứ của Liên minh châu Âu (EU) cũng tán thành với mức giá trần sau khi đạt được thỏa thuận hồi đầu tháng nhằm áp đặt gói trừng phạt mới đối với Nga, kể cả cấm vận chuyển hàng hải đối với dầu của Nga đến các nước bên thứ ba trừ khi dầu được bán với giá bằng hoặc thấp hơn mức giới hạn giá nhất định.

IEA: Thế giới vẫn cần dầu của Nga ngay cả khi áp giá trần
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Nhiều chuyên gia kinh tế lo ngại rằng việc áp đặt mức giá trần sẽ phục vụ mục đích kép là cắt giảm doanh thu xuất khẩu của Nga mà vẫn giữ cho dầu của nước này tiếp tục chảy vào thị trường, vì các nhà nhập khẩu dầu hàng đầu là Trung Quốc và Ấn Độ vẫn chưa đồng ý với cơ chế giới hạn giá. Đồng thời cũng giúp Nga có thể đơn giản thực hiện lời hứa của mình là ngừng cung cấp tất cả năng lượng bao gồm cả dầu thô, nhiên liệu, khí đốt tự nhiên và than đá cho các quốc gia đồng ý với cơ chế áp đặt mức giá trần với dầu của Nga.

Tuần trước, một quan chức của Bộ Tài chính Mỹ đã tiết lộ với Reuters rằng Nga phần lớn có thể tiếp tục giao dịch vì nước này có đủ số lượng tàu chở dầu, có dịch vụ vận chuyển có sẵn và bảo hiểm để vận chuyển dầu mà không gặp bất kỳ trở ngại nào.

Tiêu thụ dầu toàn cầu dự kiến sẽ tăng thêm 1,7 triệu thùng mỗi ngày vào năm 2023, đó là lý do tại sao thế giới vẫn dầu của Nga chảy ra thị trường bất chấp mức giá trần để đáp ứng nhu cầu, Giám đốc IEA nhấn mạnh.

Đã có những ước tính rằng Nga có thể tiếp tục vận chuyển 80 - 90% lượng dầu của mình ra thị thường mà không lo bị áp giá trần, những ước tính đó "không phải là không hợp lý", theo một quan chức Mỹ giấu tên chia sẻ với Reuters.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ánh Ngọc