IEA kêu gọi thị trường dầu mỏ tăng sản lượng

03:10 | 16/06/2021

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Trong Báo cáo Dầu hằng tháng mới nhất của mình, IEA đã kêu gọi OPEC+ tăng sản lượng để đáp ứng nhu cầu cao hơn vào năm 2022.
IEA kêu gọi thị trường dầu mỏ tăng sản lượng
Ảnh minh họa. https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Cơ quan này tuyên bố rằng, dựa trên kỳ vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu hiện tại, nhu cầu đối với dầu thô và các sản phẩm dầu mỏ sẽ đạt mức trước dịch Covid-19 vào năm 2022.

Báo cáo cho rằng “OPEC + cần phải mở các vòi để giữ cho thị trường dầu thế giới được cung cấp đầy đủ”.

Đồng thời, IEA cũng nhắc lại rằng thực tế thị trường đang mâu thuẫn với các chiến lược đề xuất của họ để đạt được mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. Các chỉ trích có thể sẽ gay gắt đối với cơ quan dầu khí hàng đầu “cũ”, đã kêu gọi thế giới tăng gấp đôi năng lượng tái tạo, và cam kết thực hiện Thỏa thuận Paris trong khi thừa nhận rằng nền kinh tế toàn cầu tiếp tục yêu cầu một lượng lớn hydrocarbon.

Mức độ liên quan của một số báo cáo này sẽ phải được đánh giá lại, đặc biệt là khi xem xét báo cáo nổi tiếng “Thời đại vàng của khí đốt” và lộ trình “Net Zero vào năm 2050”.

Khi được hỏi cần phải làm gì, IEA chỉ ra rằng lời kêu gọi đối với OPEC+ sẽ rất mạnh mẽ, vì nhóm các nhà sản xuất dầu khí quốc tế sẽ cần tăng nguồn cung dầu thô cho thị trường thêm 1,4 triệu thùng/ngày vào năm 2022.

OPEC, EIA và các chuyên gia tư vấn độc lập đã tuyên bố trước đó rằng, nhu cầu về dầu sẽ tăng lên đáng kể. Một số khác thậm chí còn dự đoán khối lượng vào năm 2022 sẽ cao hơn mức của năm 2019, ngay cả khi giá dầu đang tăng kỷ lục.

Khả năng tăng thêm 1,4 triệu thùng/ngày trên thị trường sẽ không tạo ra sự sụt giảm thực sự trong thị trường tăng giá hiện tại. Ngay cả xuất khẩu dầu bổ sung của Iran, nếu đạt được thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA), sẽ chỉ giảm thiểu một số rủi ro giá tăng. Ký tự đại diện chính hiện tại là đá phiến của Mỹ, có thể được khuyến khích bởi giá dầu thô cao hơn để tăng sản lượng.

Tình hình thị trường hiện tại là rất rõ ràng, OPEC+ đang dẫn đầu lĩnh vực này, bất kể các chiến lược chính trị hay các nhà hoạt động cổ đông tại IOC đang lên kế hoạch. Thị trường đang thiên vị hydrocarbon và điều này sẽ không thay đổi trong một sớm một chiều.

IEA cũng cần đánh giá lại các chiến lược và phương pháp tiếp cận báo chí hiện tại của mình, vì việc tiếp tục các dự đoán lan truyền “Lala-land” sẽ không làm cho trường hợp của họ trở nên mạnh mẽ hơn.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Bảo Vy

vietinbank
ajinomoto