IEA cảnh báo xuất khẩu khí đốt của Nga có thể giảm sút đáng kể

19:05 | 31/10/2022

Theo dõi Kinh tế Xây Dựng trên
|
Nga có thể sẽ "không bao giờ" lấy lại được vị thế của mình trên thị trường năng lượng toàn cầu do các lệnh trừng phạt của phương Tây, Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết.
Vương quốc Anh ngừng nhập khẩu LNG của Nga từ 1/1/2023Vương quốc Anh ngừng nhập khẩu LNG của Nga từ 1/1/2023
Ấn Độ tiếp tục nhập khẩu dầu thô Nga ở mức kỷ lụcẤn Độ tiếp tục nhập khẩu dầu thô Nga ở mức kỷ lục
IEA cảnh báo xuất khẩu khí đốt của Nga có thể giảm sút đáng kể
(Ảnh minh họa) https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Các sự kiện ở Ukraine đang thúc đẩy định hướng lại toàn bộ thương mại năng lượng toàn cầu, điều này khiến cho vị thế của Nga bị giảm sút đi rất nhiều trên thị trường năng lượng. Tất cả các mối quan hệ thương mại của Nga với châu Âu đối với các loại nhiên liệu hóa thạch cuối cùng đã bị cắt đứt với tốc độ nhanh chóng. Xuất khẩu nhiên liệu hóa thạch của Nga sẽ không bao giờ quay trở lại.

IEA dự đoán rằng doanh thu từ dầu và khí đốt của Nga sẽ giảm hơn một nửa trong những năm tới, từ khoảng 75 tỷ USD trong năm ngoái xuống dưới 30 tỷ USD vào năm 2030.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đã thúc đẩy Nga - quốc gia trước đây đã cung cấp khoảng 20% nhiên liệu hóa thạch trên toàn cầu - định hướng lại xuất khẩu năng lượng của mình sang các thị trường châu Á. Nhưng theo IEA, Nga sẽ "không thành công trong việc tìm kiếm thị trường cho tất cả các dòng chảy trước đây đã đến châu Âu".

IEA giải thích: "Triển vọng dài hạn bị suy yếu do nhu cầu không chắc chắn, cũng như hạn chế về khả năng tiếp cận vốn và công nghệ quốc tế bị hạn chế để phát triển các lĩnh vực nhiều thách thức hơn và các dự án LNG (khí đốt tự nhiên hóa lỏng)".

Nhìn chung, IEA cho rằng thế giới đang phải đối mặt với "một cuộc khủng hoảng có chiều sâu phức tạp chưa từng có" về năng lượng, với sự định hướng lại sâu sắc về thương mại năng lượng quốc tế đã và đang được tiến hành.

Cơ quan này dự đoán rằng cuộc khủng hoảng năng lượng có khả năng buộc các nước phải đẩy nhanh quá trình chuyển đổi năng lượng vì năng lượng mặt trời và năng lượng gió, cũng như xe điện, được coi là ít bị tổn thương bởi các cuộc khủng hoảng chính trị và các lệnh trừng phạt hơn so với nhiên liệu hóa thạch.

https://kinhtexaydung.petrotimes.vn

Ánh Ngọc